ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ระดมกระสอบทรายบิกแบ็กบล็อกถนนเลี่ยงเมือง 231 ฝั่งตะวันออก หากถูกน้ำท่วมจะถูกตัดขาด 100% ระหว่างนี้ เตรียมเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงคนป่วยฉุกเฉิน เพราะจราจรติดขัด

วันที่ 7 ต.ค. 2565 นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี นำกำลังเจ้าหน้าที่ อส. ทหาร ตำรวจ แขวงการทาง และจิตอาสา กรอกกระสอบทรายเล็กและแบบบิกแบ็ก 12,000 ใบ ลำเลียงไปวางซ้อนกับแบริเออร์ระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร บนถนนสายเลี่ยงเมือง 231 ฝั่งตะวันออก ช่วงที่เป็นจุดต่ำสุด เพราะน้ำจากแม่น้ำมูลเริ่มจ่อไหลท่วมผิวการจราจร เพื่อปกป้องเส้นทางบก เชื่อมระหว่างอำเภอวารินชำราบไปอำเภอเมืองอุบลราชธานี เพราะเป็นเส้นทางสุดท้ายที่เหลืออยู่ให้รถสามารถแล่นไปมาได้

 

 

หลังถนนเชื่อมเมืองคู่แฝดเทศบาลเมืองวารินชำราบ เทศบาลนครอุบลราชธานี ทั้ง 3 เส้นทาง คือ ถนน 100 ปีสมเด็จพระศรีนครินทร์ ถูกน้ำท่วมสูงต้องปิดจราจรเป็นเส้นทางแรกเมื่อสัปดาห์ก่อน ต่อมาเมื่อวานก็ต้องปิดถนนสถิตนิมานกาล เชื่อมสะพานเสรีประชาธิปไตย และวันนี้ ต้องปิดถนนเลี่ยงเมือง 231 ฝั่งตะวันตก มีเพียงรถทหารและรถยกสูงที่ยังแล่นผ่านได้

แต่แม่น้ำมูลยังปรับตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ต้องปกป้องผิวจราจรบนถนนเลี่ยงเมืองฝั่งตะวันออก ซึ่งเหลืออยู่เพียงเส้นทางเดียวที่รถทุกชนิดสามารถแล่นผ่านได้ แต่ต้องขับรถอ้อมเพิ่มจากปกติอีกกว่า 20 กิโลเมตร ทำให้การจราจรติดขัด ต้องเผื่อเวลาในการเดินทางไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง และถ้าถนนเส้นนี้ ถูกน้ำท่วมใช้การไม่ได้ เมืองคู่แฝดเทศบาลเมืองวารินชำราบ และเทศบาลนครอุบลราชธานี จะถูกตัดขาดแบบ 100%

 

ขณะที่ถนนยังสามารถใช้ได้เพียงเส้นทาง ก็ได้มีการเตรียมเฮลิคอปเตอร์ของหน่วยบินทหาร หน่วยบินกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่มาตั้งฐานปฏิบัติการในสนามบิน กองบินที่ 21 อุบลราชธานี ใช้รับส่งผู้ป่วยฉุกเฉิน ผู้ป่วยหนัก ที่ต้องรีบส่งต่อไปยังโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ โรงพยาบาลประจำจังหวัด หากเส้นทางดังกล่าวติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วน หรือถนนใช้สัญจรทางบกไม่ได้แล้ว

สำหรับระดับน้ำแม่น้ำมูลวันนี้ ยังปรับตัวขึ้นอีก 13 เซนติเมตร โดยเป็นการขึ้นแบบชะลอตัว คือ ขึ้นแต่น้อยลง ทำให้มีน้ำสูง 11.25 เมตร ล้นตลิ่ง 4.25 เมตร ซึ่งได้ทำลายสถิติน้ำท่วมเมื่อปี 2562 ซึ่งมีน้ำสูง 10.97 เมตร และห่างจากน้ำท่วมใหญ่ เมื่อเดือนตุลาคมปี 2493 หรือเมื่อกว่า 70 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีระดับน้ำท่วมสูง 11.56 เมตร เพียง 31 เซนติเมตรเท่านั้น