หนุ่มหอบลูกน้อยวัย 3 เดือน อพยพหนีน้ำ นอนริมถนน ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาบายน้ำแตะ 2,700 ลบ.ม./วิ

 

วันที่ 5 ต.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำ ที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ล่าสุดขยับขึ้นต่อเนื่องรายชั่วโมงวัดได้ +17.53 เมตรระดับน้ำทะเลปานกลาง เพิ่มอัตราการระบายน้ำขึ้นไปที่ 2,697 ลบ.ม./วิ เพื่อรักษาสมดุลของน้ำเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อน และ เพื่อเร่งสร้างพื้นที่ว่างในลำน้ำเหนือเขื่อน รองรับมวลน้ำเหนือ ที่จะมีมากขึ้นหลังจากนี้ ซึ่งจากที่คงการระบายน้ำในเกณฑ์ดังกล่าวส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนสูงขึ้น วัดได้ +16.36 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง

 

 

ซึ่งจากระดับน้ำที่ยกตัวขึ้น ทำให้เกิดน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ทะลักเข้าท่วมพื้นที่ ต.หาดอาษา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ระดับน้ำสูงตั้งแต่ 60-170 ซ.ม. สูงกว่าน้ำท่วมปีที่ผ่านมาทำให้กว่า 1,200 ร้อยหลังคาเรือน ต้องเผชิญกับน้ำท่วม อพยพมาอยู่ที่ริมถนนด้วยความทุลักทุเล บางรายก็ไม่ชินเพราะก่อนและหลังน้ำท่วม ย่อมมีความเสียหาย เสียทั้งเงิน ทรัพย์สิน รวมไปถึงความสะดวกสบาย ต้องมาอยู่อย่างลำบากไม่เหมือนอยู่ที่บ้าน

นายไชยา ยันต์ชัย อายุ 23 ปี เผยว่า ตนและภรรยาต้องพาลูกน้อยวัย 3 เดือน อพยพมาอยู่ที่เต็นท์ริมถนน นานเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว ต้องเผชิญความลำบาก เพราะสิ่งอำนวยความสะดวกไม่มี ครั้นจะไปเช่าบ้านอยู่ก็ห่างครอบครัว เผื่อมีอะไรเกิดขึ้นก็ไม่สามารถช่วยได้ ประกอบกับเงินที่ตอนนี้ต้องใช้จ่ายทุกวัน แต่รายรับเท่าเดิม ถามว่าเครียดไหมก็ไม่เครียดมาก เพราะต้องทำใจให้ชิน ส่วนปัญหาตอนนี้ มีแค่อย่างเดียวคือเรื่องไฟฟ้า ยุง และแมลง เพราะไฟฟ้าตก และดับบ่อย ทำให้พัดลมไม่ติด ลูกน้อยจะร้อนงอแง เพราะยุงมากัดมากวนใจอยู่ตลอดหากไฟดับ ซึ่งกระแสไฟตกและดับบ่อย แต่ก็ไม่ได้ไปโทษใครเพราะตอนนี้ทุกคนก็ลำบากเหมือน ๆ กันหมด

 

 

และจากแนวโน้มจากสถานการณ์น้ำปัจจุบัน ทางราชการขอให้ประชาชนพื้นที่ลุ่มต่ำริมตลิ่ง ให้เฝ้าระวังและติดตามประกาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิดต่อไป เพราะช่วงวันที่ 9-10 จะมีฝนตกหนักทั่วประเทศ ทำให้มีปริมาณน้ำจากพื้นที่ตอนบนของประเทศเพิ่มขึ้น ซึ่งเขื่อนเจ้าพระยาจะคงอัตราการระบายไว้ในเกณฑ์ 2700-2800ลบ.ม./วิ เพื่อให้สอดคล้องกับมวลน้ำเหนือที่เติมลงมา ซึ่งอาจจะทำให้ระดับน้ำเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อนยกตัวขึ้นได้อีก

โดยจะส่งผลกระทบกับพื้นที่ริมตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท อ.อินทร์บุรี อ.เมืองสิงห์บุรี อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี พื้นที่ลุ่มต่ำ คลองโผงเผง อ.ป่าโมก อ.ไชโย จ.อ่างทอง คลองบางบาล อ.บางบาล ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา จ.ปทุมธานี จ.นนทบุรี กรุงเทพมหานคร และ จ.สมุทรปราการ จึงขอให้พื้นที่ตามประกาศเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำที่จะเพิ่มสูงขึ้นด้วย