เลขาฯ รมว.ยุติธรรมเข้าหารือนิติเวชโรงพยาบาลตำรวจ พร้อมตรวจสอบขั้นตอนการผ่าศพ "น้องจีฮุน" หลังครอบครัวติดใจสาเหตุการเสียชีวิต ทั้งนี้ต้องรอผลการชันสูตร 40 วัน

 

วันที่ 6 ก.ย. 65 ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เข้าพบพลตำรวจตรีสุพิไชย ลิ่มศิวะวงศ์ ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อรับฟังคำชี้แจงขั้นตอนและกระบวนการผ่าพิสูจน์ศพน้องจีฮุน อายุ 7 ขวบ ที่เสียชีวิตภายในรถตู้โรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี หลังพ่อแม่ของน้องจีฮุนเข้าร้องต่อกระทรวงยุติธรรมให้ช่วยตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิต

ด้านว่าที่ร้อยตรีธนกฤต เปิดเผยว่า คดีนี้พ่อแม่ของน้องจีฮุนได้ร้องทุกข์ต่อกระทรวงยุติธรรม ดังนั้นตนเองจึงเสมือนเป็นตัวแทนครอบครัวน้องจีฮุน ในการมาสังเกตการณ์ขั้นตอนการทำงานของสถาบันนิติเวชวิทยา เนื่องจากตามกฎหมายแล้ว หากรายงานผลการชันสูตรที่แรกยังไม่ออก สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ก็ยังไม่มีอำนาจในการผ่าชันสูตรครั้งที่ 2 ซึ่งจะต้องรอประมาณ 40 วันในการรอผล จะทำให้ครอบครัวได้รับเงินเยียวยาล่าช้า

ดังนั้นระหว่างรอรายงานการชันสูตร จึงมาตรวจสอบในเรื่องของขั้นตอนและกระบวนการก่อนว่า มีการดำเนินการถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ โดยตนเองได้เชิญแพทย์ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์มาร่วมรับฟังในฐานะผู้เชี่ยวชาญ และจะนำคำชี้แจงไปหารือกับคณะกรรมการกระทรวงยุติธรรม ก่อนจะแจ้งให้กับครอบครัวของน้องจีฮุนทราบ

ส่วนผลการชันสูตรยังต้องรอตามกรอบ 40 วัน ซึ่งหากครอบครัวน้องจีฮุนยังคาใจการเสียชีวิต ก็สามารถยื่นขอชันสูตรครั้งที่ 2 ได้ โดยเบื้องต้นแม่น้องจีฮุนเชื่อว่าเป็นการเสียชีวิตแบบผิดปกติ เพราะสภาพศพน้องจีฮุนดูเรีบบร้อย ไม่มีคราบน้ำลาย น้ำตา หรือปัสสาวะ