ที่จังหวัดยโสธร ต่างมีญาติโยมและลูกศิษย์พากันเดินทางเข้ากราบไหว้หลวงปู่แสง ญาณวโร กันเป็นจำนวนมาก เนื่องในวันครบรอบอายุวัฒนะ 98 ปี 1 กันยายน 2565

 

วันที่ 1 ก.ย. 2565 ที่ วัดป่าดงสว่างธรรม ตำบลโคกนาโก อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร มีประชาชนและญาติโยมรวมทั้งลูกศิษย์ของหลวงปู่แสง ญาณวโร พากันเดินทางเข้าไปกราบไหว้หลวงปู่แสง เป็นจำนวนมาก เนื่องจากในวันนี้เป็นวันครบรอบอายุวัฒนะ 98 ปี ซึ่งในวันนี้ พระบาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานน้ำสรง ผ้าไตร เครื่องสักการะ และไทยธรรม พระราชทาน ถวายแด่หลวงปู่แสง อีกด้วย

สำหรับญาติโยมที่จะกราบไหว้หลวงปู่แสง ทางวัดได้กำหนดให้เข้ากราบไหว้ได้เฉพาะบริเวณด้านหน้ากุฏิเท่านั้น ขณะที่หลวงปู่แสงยังคงออกมานั่งรับญาติโยมที่บริเวณอาสนะภายในกุฏิ โดยมีลูกศิษย์ใกล้ชิดคอยปรนนิบัตอยู่ไม่ห่าง และไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพทุกกรณี พร้อมกันนี้ยังมี "ป.ฉลาดน้อย ส่งเสริม" ศิลปินแห่งชาติ สาขาหมอลำ พร้อมด้วยศิลปินหมอลำอีกหลายคน ได้ไปลำอวยพรให้กับหลวงปู่แสงอีกด้วย

หลวงปู่แสง ญาณวโร เกิดเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2467 ที่บ้านเวินชัย อำเภอฟ้าหยาด จังหวัดอุบลราชธานี ในสมัยนั้น ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นอำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร มีพี่น้องรวมทั้งหมด 7 คน หลวงปู่แสงเป็นคนที่ 4 อุปสมบทเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2493 ที่วัดศรีจันทร์ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ก่อนออกธุดงค์ทั้งในประเทศไทย สปป.ลาว และเมียนมา