หมอมานพชี้ รัฐบาลเตือนกรณีกิจกรรม Pride Month-ดนตรีในสวน โยงความเสี่ยงโควิด ชี้ไม่ใช่ตัวอย่างที่ดี ยกตัวอย่างไม่ถูกต้อง ทำประชาชนเข้าใจผิด

จากกรณีที่ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาให้สัมภาษณ์ในวันนี้ (6 มิ.ย. 65) ว่า ขณะนี้สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศดีขึ้นตามลำดับ และมีการผ่อนคลายมาตรการให้หลายพื้นที่สามารถดำเนินกิจการ กิจกรรม ทำให้ภาครัฐ เอกชน ประชาชน หลายกลุ่มมีการจัดงานหรือกิจกรรมต่างๆ ในระยะนี้ อาทิ งาน Pride Month 2022 และงานดนตรีในสวน ซึ่งการจัดกิจกรรมนั้นเป็นไปด้วยความเรียบร้อย พร้อมทั้งระบุคำเตือนจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่เตือนประชาชนว่าอย่าชะล่าใจ และต้องดูแลตนเอง ตลอดจนปฏิบัติตามมาตรการของทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด พร้อมฝากถึงผู้จัดกิจกรรมไม่ว่าจะดำเนินการโดยภาครัฐหรือภาคเอกชน ประชาชน ต้องอยู่ภายใต้มาตรการ COVID Free Setting สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์หลังจากนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมความพร้อม หากเกิดคลัสเตอร์ใหม่เพื่อที่จะสามารถรับมือได้ทันท่วงที

ล่าสุด ทางด้าน ศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยการแพทย์แม่นยำ คณะ​แพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้โพสต์ข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ manopsi โดยระบุถึงความเห็นของพลเอกประยุทธ์ ว่า

"การพูดเรื่องกิจกรรมกลางแจ้งอย่างดนตรีในสวน หรือ Pride Month Parade ไม่ใช่ตัวอย่างที่ดีในการพูดถึงความเสี่ยง COVID ของรัฐ

ผับบาร์สถานบันเทิงที่อนุญาตให้เปิดต่างหากที่ควรต้องเฝ้าระวัง และที่สำคัญกว่าคือการเน้นเรื่องปูพรมวัคซีนเข็มกระตุ้นด้วย mRNA ให้ถึงเป้า 70% แบบสองเข็มแรก"

ศ.นพ.มานพ ยังระบุอีกว่า "การยกตัวอย่างที่ไม่ถูกต้อง นอกจากทำให้ประชาชนเข้าใจความเสี่ยงผิด ยังเป็นการเอา COVID ไปผูกกับประเด็นการเมือง แทนที่จะเป็นประเด็นวิชาการที่เป็นกลาง"