บิ๊กโจ๊ก ผู้ช่วย ผบ.ตร. มาเองบินด่วน จ.สตูล ช่วยเหลือ 59 โรฮีนจาโดนปล่อยเกาะ จ่อเอี่ยวเหยื่อค้ามนุษย์

 

พลตำรวจโทสุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.) ได้บินลงพื้นที่จังหวัดสตูลเป็นการด่วนเพื่อติดตามขบวนการเครือข่ายมนุษย์ด้วยตนเอง และได้เข้ารับฟังบรรยายสรุปจากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จับกุมและสถานการณ์ หลังจากที่ตำรวจภูธรจังหวัดสตูลได้มีคำสั่งในการจัดตั้งชุดสืบสวนสอบสวนพิเศษ 5 หน่วยงานในการติดตามขบวนการและเครือข่ายค้ามนุษย์ พร้อมเส้นทางการเข้ามาในราชอาณาจักรไทยของชาวโรฮีนจา 59 คนที่ถูกปล่อยเกาะกลางทะเลเมื่อวานที่ผ่านมา

การติดตามขบวนการเครือข่ายค้ามนุษย์ มีขึ้นหลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติตะรุเตาได้เข้าช่วยเหลือชาวโรฮิงญา 59 คน ที่ติดอยู่บน เกาะดง เขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา จึงให้การช่วยเหลือขึ้นฝั่งมาพำนักที่ กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 436 ตำบลคลองขุด อำเภอเมือง จังหวัดสตูล โดยวันนี้ (5 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่ตชด. ได้ช่วยกันจัดเตรียมอุปกรณ์ใช้สำหรับคัดกรองและป้องกันโรคติดต่อจากชาวโรฮิงญาทั้งหมด

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า ทั้งหมดต้องการลักลอบไปทำงานที่ประเทศมาเลเซีย เดินทางมาจากประเทศเมียนมา ประมาณ 2 เดือน 7 วัน โดยตกลงค่าเดินทางคนละ 5,000 ริงกิต ซึ่งมีเรือนำส่งทิ้งไว้ยังที่เกิดเหตุประมาณ 1 อาทิตย์ เบื้องต้นได้ควบคุมตัวเพื่อนำส่งดำเนินคดีตามกฎหมายกับชาวโรฮีนจาชุดนี้เดินทางมาด้วยกันทั้งหมด 120 คนมีเพียง 59 คนที่พบว่ามีปัญหาเรื่องการจ่ายค่าหัวคิว ซึ่งได้รับการยืนยันจากชาวโรฮีนจา ว่ามีชาวมาเลเซียขับเรือมาส่งโดยอ้างว่าที่นี่คือ เกาะลังกาวี

หลังจากนี้ ยังคงต้องรอติดตามการสอบสวนของทีมสหวิชาชีพ และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การช่วยเหลือชาวโรฮีนจากลุ่มนี้ตามหลักมนุษยธรรมต่อไป