ชาวเกาหลีใต้เฮ! หลังเกาหลีใต้ประกาศยกเลิกมาตรการคุมเข้มโควิด-19 ส่วนใหญ่ ตั้งแต่วันนี้ (18 เม.ย. 65) เป็นต้นไป ซึ่งรวมไปถึงยกเลิกประกาศเคอร์ฟิวของร้านอาหารต่าง ๆ หลังจากการระบาดของโอมิครอนเริ่มเป็นขาลง

 

(18 เม.ย. 65) สำนักข่าวแชแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในเกาหลีใต้เริ่มลดลงจากเดิมค่อนข้างมาก หลังผ่านจุดที่ระบาดหนักที่สุดในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมีนาคม นายกรัฐมนตรีคิม บู-คยอม ของเกาหลีใต้แถลงว่า เกาหลีใต้จะยกเลิกมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ (18 เม.ย. 65) ยกเว้นข้อกำหนดการให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย เป็นครั้งแรกที่เกาหลีใต้ยกเลิกมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เกือบทั้งหมด นับตั้งแต่โรคโควิด-19 แพร่ระบาดเมื่อ 2 ปีก่อน การปลดล็อกดาวน์ดังกล่าวจะส่งผลให้เจ้าของกิจการเอกชนต่าง ๆ มีความสะดวกมากขึ้น โดยมีมาตรการที่ถูกยกเลิกมีดังต่อไปนี้

  • ร้านอาหาร ร้านกาแฟและธุรกิจขนาดเล็กอื่น ๆ ในเกาหลีใต้สามารถเปิดให้บริการได้อย่างเสรี ไม่มีการจำกัดเวลาปิดทำการอีกต่อไป
  • ยกเลิกข้อกำหนดการรวมกลุ่มในสถานที่สาธารณะ จากปัจจุบันที่ให้รวมกลุ่มไม่เกิน 10 คน
  • ยกเลิกการจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมงานต่าง ๆ จากเดิมกำหนดให้คนร่วมงานได้ไม่เกิน 299 คน
  • ยกเลิกคำสั่งห้ามจัดงานชุมนุม
  • ยกเลิกข้อกำหนดเรื่องจำนวนผู้เข้าร่วมพิธีทางศาสนาในศาสนสถานต่าง ๆ ซึ่งเดิมกำหนดให้มีคนเข้าร่วมพิธีไม่เกินร้อยละ 70 ของความจุของศาสนสถานนั้น ๆ

สำหรับข้อกำหนดการสวมหน้ากากอนามัยในอาคารสาธารณะ ยังมีผลบังคับต่อไป แต่เรื่องการสวมหน้ากากอนามัยนอกอาคาร ซึ่งเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ต่ำกว่าในอาคาร รัฐบาลเกาหลีใต้ จะประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดในช่วง 2 สัปดาห์ข้างหน้า ก่อนตัดสินใจว่าควรยกเลิกมาตรการนี้ด้วยหรือไม่

ทั้งนี้ ท่าทีดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่การระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในเกาหลีใต้มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง และน่าจะผ่านช่วงพีกไปแล้ว โดยช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อเพิ่มรายวันสูงถึงกว่า 620,000 คน ขณะที่เมื่อวันพฤหัสบดี (14 เม.ย. 65) ที่ผ่านมา มียอดผู้ติดเชื้อต่ำกว่า 150,000 คนต่อวัน โดยเมื่อวันพุธ (13 เม.ย. 65) รัฐบาลเกาหลีใต้เพิ่งประกาศแผนที่จะขยายวงการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็มที่ 2 ให้แก่ผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไปด้วย