วันที่ 3 มีนาคม 2565 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ข่าวกรองของตะวันตกระบุว่า เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์เจ้าหน้าที่ของจีน ขอให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียชะลอการบุกยูเครนจนกว่าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปักกิ่งจะเสร็จสิ้น เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าว

โดยมองว่า รายงานดังกล่าวมีความน่าเชื่อถือในวงกว้าง แม้ว่าคำขอดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เยือนปักกิ่งในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ซึ่งเขาได้พบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน แต่ก็ยังไม่มีรายงานชัดเจนว่า ปูติน ได้พูดคุยกับสี จิ้นผิง โดยตรงหรือไม่

ด้าน New York Times รายงานว่า เจ้าหน้าที่ข่าวกรองของตะวันตกเฝ้าดูการกระทำของ ปูติน ที่ชายแดนยูเครนในขณะนั้น และคาดการณ์ว่า ปูตินอาจชะลอการดำเนินการทางทหารใด ๆ จนกว่าจะจบการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้จีนเคือง หลังการพบกันระหว่างปูติน และสี จิ้นผิง ก็ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกัน โดยประกาศว่า การเป็นหุ้นส่วนของพวกเขานั้น "ไม่มีขีดจำกัด" และประณามการขยายตัวของนาโต (NATO) ซึ่งเป็นเหตุผลหลักของ ปูติน ในการโจมตียูเครนในครั้งนี้

ด้าน หลิว เผิงหยู โฆษกสถานทูตจีนในกรุงวอชิงตันกล่าวว่า "คำกล่าวอ้างในรายงานดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อตำหนิ และทำให้ประเทศจีนเสื่อมเสีย"