‘มนัญญา’ โยนคำถามสะดุ้ง “กก.ไม่รู้อะไรเลยหรือ?” เงินสหกรณ์ ก.เกษตรฯ ถูกยักยอก ด้าน คกก. ยอมรับผิด ควบคุมกำกับไม่ดี ยันยังมีเงินล้นระบบ 600 ล. ยินดีหากใครจะถอนคืน

 

“กรรมการไม่รู้อะไรเลยหรือ”

‘มนัญญา ไทยเศรษฐ์’ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (รมช.กษ.) ยิงคำถามหมัดฮุกไปยังคณะกรรมการชุดที่ 50 ของสหกรณ์กระทรวงเกษตรฯ กลางที่ประชุมแก้ไขปัญหาการทุจริต หลังเกิดกรณีเจ้าหน้าที่สองคนยักยอกเงินสหกรณ์หลักร้อยล้านบาท

งานนี้เล่นเอาคณะกรรมการที่เข้าประชุมนั่งไม่ติด!

หนึ่งในคณะกรรมการสหกรณ์ฯ ชี้แจงว่า สหกรณ์ได้เปิดให้บริการระบบสมาชิกออนไลน์ วันที่ 25 มี.ค. 2565  ต่อมาวันที่ 28 มี.ค. 2565 มีเจ้าหน้าที่ 2 คน หายตัวไป โดยอ้างว่าติดโควิด-19 (อ่านต่อ : ตั้ง 4 คกก.สอบสวน ทุจริตสหกรณ์ กษ. -2 ผู้รับผิดชอบ ล่องหน ด้าน 'มนัญญา' รีดความจริงบ่ายนี้) และวันที่ 31 มี.ค. 2565 สหกรณ์ได้รับโทรศัพท์จากสมาชิก 2 รายแรก แจ้งว่า ยอดฝากเงินไม่ตรงกัน จึงร้อนใจ ทำให้คณะกรรมการพยายามตรวจสอบข้อมูล

ทั้งนี้ สหกรณ์ดำเนินการตามแนวทางของกรมส่งเสริมสหกรณ์และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ที่มุ่งเน้นให้เกิดการตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า มีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น และเมื่อทราบว่า สมาชิกรายแรกมีจำนวนเงินไม่ตรงกัน จากนั้น วันที่ 1 เม.ย. 2565 ก็มีสมาชิกเดินทางมาแจ้งถึง 30 ราย เราจึงประชาสัมพันธ์ให้สมาชิกทุกคนตรวจสอบ

ทำให้พบว่า เรื่องเกิดตั้งแต่ปี 2548 มีการทดลองระบบการโกง และใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ก่อนจะทิ้งทวนปลายปี 2564 และต้นปี 2565

 

“เรายอมรับความผิด ในฐานะควบคุมกำกับไม่ดี เรายอมรับ เงินหาย ใคร ๆ ก็เดือดร้อนใจ แต่เราใช้กฎหมาย ประกันทุกบาททุกสตางค์ สมาชิกทุกคนที่ฝากเงินกับเรา เราต้องคืนทั้งหมด ยืนยันมีเงินล้นระบบ 600 ล้านบาท ยินดีหากใครอยากถอน แต่ต้องกันไว้สำหรับสภาพคล่อง จึงค่อย ๆ ทยอยให้ถอน” กรรมการสหกรณ์รายหนึ่ง ระบุ

 

ด้าน มนัญญา ให้นโยบายเพิ่มเติมว่า ศักยภาพในการตรวจสอบของเรา ศักยภาพของกรมส่งเสริมสหกรณ์ ทุกคนมีศักยภาพทั้งหมด ตัวเราเองมีหน้าที่ในการตรวจสอบ ตอนนี้เรากำลังจะปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้น ซึ่งยอมรับว่า การยักยอกของสหกรณ์กระทรวงเกษตรฯ เป็นกรณีน่าศึกษา และสมาชิกส่วนใหญ่เป็นบุคลากรของกระทรวงเกษตรฯ

ขณะที่สมาชิกสหกรณ์กระทรวงเกษตรฯ ที่ได้รับความเดือดร้อนในครั้งนี้ ต่างสะท้อนในที่ประชุมว่า แม้ยังเชื่อมั่น แต่เวลานี้ชื่อเสียงของสหกรณ์ฯ ได้เสื่อมเสียไปแล้ว .

อ่านเพิ่มเติม :'มนัญญา' สั่งเด็ดขาด ให้เวลาสหกรณ์ ก.เกษตรฯ 2 วัน รวมข้อมูลเเจง ปมยักยอกเงิน

คลี่ปมฉาว! ยักยอกเงินสหกรณ์ ก.เกษตรฯ 200 ล. ต้นเหตุตรวจสอบบัญชีหละหลวม?