คลี่ปมยักยอกเงินสหกรณ์ ก.เกษตรฯ 200 ล. ‘มนัญญา’ นั่งไม่ติด! สั่งจัดการด่วน สอบเหตุระบบตรวจสอบหลวม?

 

เล่นเอา ‘มนัญญา ไทยเศรษฐ์’ รมช.เกษตรฯ นั่งไม่ติด ในฐานะกำกับดูแลสหกรณ์ทั่วประเทศ หลังจากเกิดปัญหาการทุจริตยักยอกเงินในสหกรณ์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งตั้งอยู่ด้านข้างตึกกระทรวงเกษตรฯ

งานนี้จึงมีคำสั่งเด็ดขาดให้ต้นสังกัดรวบรวมข้อมูลชี้แจงภายใน 2 วัน พร้อมเรียกประชุมด่วน 6 เม.ย. นี้ ลั่นหากพบผิดจริง ดำเนินคดีถึงที่สุด

ด้านสหกรณ์กระทรวงเกษตรฯ ไม่รอช้า ตอบรับและออกจดหมายข่าวชี้แจง รับปากเร่งจัดการปัญหาการทุจริต

ทั้งนี้ เรื่องแดงขึ้น เมื่อมีการเปิดใช้ระบบสมาชิกออนไลน์ของสหกรณ์ เมื่อ 25 มี.ค. ที่ผ่านมา เพื่อให้สมาชิกตรวจสอบการทำธุรกรรมกับสหกรณ์ แต่ปรากฎว่า พบเงินในบัญชีเงินฝากออมทรัพย์พิเศษของสมาชิกหายไปเป็นจำนวนมาก

ด้วยเหตุนี้ คณะกรรมการจึงมีการประชุมเมื่อ 3 เม.ย. ในการแก้ไขปัญหา โดยประชาสัมพันธ์ให้สมาชิกตรวจสอบข้อมูลสมุดคู่ฝากบัญชีฯ เทียบกับในระบบสมาชิกออนไลน์ หากไม่ตรงกันให้แจ้งสหกรณ์โดยด่วนและดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องกรณีทุจริต พร้อมทั้งกำหนดแนวทางบริหารเพื่อรองรับปัญหาสมาชิกขาดความเชื่อมั่น แห่ลาออก/ถอนเงิน จะทำให้ขาดสภาพคล่อง และได้มีสารจากประธานสหกรณ์ชี้แจงในเบื้องต้นผ่านทางสื่อออนไลน์

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีการแจ้งความเอาผิดกับเจ้าหน้าที่แล้ว ภายหลังจากมีการรับคำร้องจากสมาชิกตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค.เรื่อยมา สหกรณ์ได้ดำเนินการรวบรวมข้อมูลและหาหลักฐานในเบื้องต้น เพื่อระบุตัวผู้ต้องสงสัยในการทุจริต ซึ่งพบบัญชีผิดปกติบางรายย้อนหลังกว่าสิบปี สหกรณ์ได้ไปแจ้งความในวันที่ 3 เม.ย. 65 เพื่อดำเนินคดีที่สถานีตำรวจนครบาสนางเลิ้ง ท้องที่เกิดเหตุ กับเจ้าหน้าที่ 2 ราย โดยมูลค่าความเสียหายในเบื้องต้นกว่า 200  ล้านบาท จากสมาชิกผู้เสียหาย 37 ราย

ต่อมาในวันที่ 4 เม.ย. ได้แจ้งข้อมูลทรัพย์สินในเบื้องต้นของผู้ต้องหาและบริวาร ให้ตำรวจดำเนินการอายัดต่อไป

ขณะที่ก่อนหน้านี้ (4 เม.ย.) นายประกอบ เผ่าพงศ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ และนางสาวอัญมณี ถิรสุทธิ์ รองอธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ เข้าช่วยแก้ไขปัญหา โดยมีประธานสหกรณ์ นางสุภาพร พิมลลิชิต ร่วมการหารือ ทั้ง 2 หน่วยงาน ให้สอบทานหนี้ ข้อมูลการเงินทั้งหมด 100% เพื่อทราบมูลค่าความเสียหายที่แท้จริง แจ้งโดยตรงไปที่สมาชิกทั้งหมด 4,000 กว่าคน ร่วมตรวจสอบภายใน 7 วัน แล้ว ให้ส่งไปที่กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญช่วยตรวจสอบ

นอกจากนี้ทั้ง 2 หน่วยงาน จะส่งผู้แทนมาช่วยตรวจสอบคำร้องบัญชีเงินฝากที่ถูกทุจริตไป เพื่อเร่งจ่ายเงินคืนแก่สมาชิกโดยเร็ว สร้างความเชื่อมั่นกลับคืนมา

ทั้งนี้ สหกรณ์กระทรวงเกษตรฯ ออกมายืนยันด้วยว่า  มูลค่าความเสียหายในการตรวจเจอครั้งนี้ แม้จะมีจำนวนมาก เมื่อประเมินสถานการณ์แล้ว สหกรณ์ยังมีเงินที่ล้นระบบไม่มีสมาชิกกู้อยู่อีกจำนวน 600 กว่าล้านบาท ฝากไว้กับสหกรณ์/สถาบันการเงินอื่น เป็นทุนหมุนเวียนได้ในขณะนี้

จึงยังไม่ขาดสภาพคล่องทางการเงิน และมีทุนสำรองหากประสบปัญหาอีก 140 กว่าล้านบาท .

 

อ่านประกอบ : 'มนัญญา' สั่งเด็ดขาด ให้เวลาสหกรณ์ ก.เกษตรฯ 2 วัน รวมข้อมูลเเจง ปมยักยอกเงิน