บ่ายนี้ ‘มนัญญา’ รีดความจริงทุจริตสหกรณ์ ก.เกษตรฯ -ตั้ง คกก.สอบสวน 4 คน มี ‘ไพฑูรย์ โกเมนท์’ เป็นประธาน ส่วนหัวหน้าการเงิน-ผู้จัดการ ในฐานะผู้รับผิดชอบ หายตัวไปตั้งแต่ 28 มี.ค.

 

เวลา 13.00 วันนี้ (6 เม.ย. 2565) น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (รมช.กษ.) เป็นประธานการประชุมแก้ไขปัญหาการทุจริตสหกรณ์ออมทรัพย์ ณ ห้องประชุม 123 กระทรวงเกษตรฯ หลังจากเกิดกรณีมีเจ้าหน้าที่สหกรณ์เบื้องต้น 2 ราย ยักยอกเงินไปร่วม 200 ล้านบาท

(อ่านประกอบ : 'มนัญญา' สั่งเด็ดขาด ให้เวลาสหกรณ์ ก.เกษตรฯ 2 วัน รวมข้อมูลเเจง ปมยักยอกเงิน-คลี่ปมฉาว! ยักยอกเงินสหกรณ์ ก.เกษตรฯ 200 ล. ต้นเหตุตรวจสอบบัญชีหละหลวม?)

ขณะที่เมื่อเร็ว  ๆ นี้ นางสุภาพร พิมลลิขิต ประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงนามในคำสั่งสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำกัด ที่ 8/2565 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน มีรายละเอียด ว่า

ด้วยสหกรณ์ได้เปิดให้บริการระบบสมาชิกออนไลน์เพื่อให้สมาชิกได้ตรวจสอบข้อมูลการทำธุรกรรมกับสหกรณ์ เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2565 ปรากฎว่า มีสมาชิกหลายรายแจ้งว่า ข้อมูลจำนวนเงินในบัญชีเงินฝากออมทรัพย์พิเศษของระบบสมาชิกออนไลน์มีจำนวนเงินน้อยกว่าข้อมูลในสมุดบัญชีคู่ฝากที่สมาชิกมาทำธุรกรรมกับสหกรณ์เป็นจำนวนมาก และได้มายื่นเรื่องขอตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค. 2565 เรื่อยมา

จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่ามีการปลอมลายมือชื่อสมาชิกถอนเงินและบันทึกข้อมูลในสมุดบัญชีคู่ฝากเท็จ ซึ่งมีนางศิริพร รัตนปราการ หัวฝ่ายการเงิน และนางพวงทิพย์ สุทธิแย้ม ผู้จัดการสหกรณ์ เป็นผู้รับผิดชอบ โดยได้หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค. 2565

ดังนั้น อาศัยอำนาจตามความในข้อ 70 (20) แห่งข้อบังคับสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำกัด พ.ศ. 2563 และข้อ 62 ของระเบียบสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่าด้วยผู้จัดการ ผู้ปฏิบัติงาน และข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงาน พ.ศ. 2560 ประกอบกับมติคณะกรรมการดำเนินการ ชุดที่ 50 ในการประชุมครั้งที่ 4/2565 เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2565 จึงแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน ประกอบด้วย

  1. นายไพฑูรย์ โกเมนท์ ประธานกรรมการ
  2. นางสุพิศ พูลคุณานุกูร กรรมการ
  3. นายมนูญ รัตนอุบล กรรมการ
  4. นายชัยภัทร เกษมณี กรรมการและเลขานุการ

ให้คณะกรรมการสอบสวนพิจารณาตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และระยะเวลาที่กำหนดในระเบียบสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่าด้วยผู้จัดการ ผู้ปฏิบัติงาน และข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงาน พ.ศ. 2560 และที่เกี่ยวข้อง แล้วเสนอสำนวนการสอบสวนมาเพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป

อนึ่ง ถ้าคณะกรรมการสอบสวนเห็นว่า กรณีมีมูลที่ควรกล่าวหากระทำผิดวินัยในเรื่องอื่น นอกจากที่ระบุไว้ในคำสั่งนี้ หรือกรณีที่การสอบสวนพาดพิงไปถึงผู้อื่น ให้แจ้งให้คณะกรรมการทราบและพิจารณาสั่งการ