พกพากี่ชิ้นก็ได้! ผอ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แจงเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน ปมอนุญาตให้นำหน้ากากอนามัยขึ้นเครื่องแค่ 30-50 ชิ้น ชี้แต่ละคนจำเป็นไม่เหมือนกัน

 

กรณีเพจเฟซบุ๊ก Suvarnabhumi Airport เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการพกพา “หน้ากากอนามัย” ออกนอกราชอาณาจักร โดยระบุว่า “ห้ามมิให้บุคคลใดส่งหน้ากากอนามัยออกไปนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับหนังสืออนุญาตจากเลขาธิการ แต่มิให้ใช้บังคับแก่กรณีนำติดตัวไปใช้นอกราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวไม่เกิน 30 ชิ้นต่อครั้ง หรือในกรณีมีใบรับรองแพทย์แสดงเหตุผลความจำเป็น ให้นำติดตัวได้ไม่เกิน 50 ชิ้นต่อครั้ง หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 37 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542” นั้น

ล่าสุด วันที่ 4 ก.พ. 2565 นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผอ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ชี้แจงว่า จะไม่มีการบังคับใช้กฎดังกล่าว สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน และเป็นประกาศที่อยู่ในช่วงหน้ากากอนามัยขาดแคลน แต่เอกสารเพิ่งมาถึงเมื่อ ม.ค. จึงมีการโพสต์ไป โดยได้สั่งให้ลบออกจากแฟนเพจแล้ว เพราะการพกพาหน้ากากอนามัยไม่สามารถกำหนดจำนวนชิ้นได้ เนื่องจากผู้โดยสารแต่ละคนมีความจำเป็นแตกต่างกัน ทั้งนี้ ปัจจุบันประเทศไทยไม่ขาดแคลนหน้ากากอนามัยแล้ว