ต่างด้าวรอคนมารับในสวนปาล์ม เห็นชาวบ้านเดินมาตกปลา เข้าใจผิดคิดว่าเป็นนายหน้าจึงออกจากที่ซ่อน โดนจับทันควัน 27 คน ไม่ทันไปมาเลเซีย

วันที่ 15 มีนาคม 2566 ภายใต้การอำนวยการสั่งการของนายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ บูรณาการร่วมหลายหน่วยงาน จับกุมคนต่างด้าวลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยมี ร.ท.ธนวรรธน์ วะน้ำค้าง ผู้บังคับหมวดลาดตระเวน ฉก.จงอางศึก ร.29 กองกำลังสุรสีห์ นายมาโต โตทอง กำนันตำบลคลองวาฬ ร.ต.ท.สุพจน์ เกตุทอง รอง สว.ตม.จ.ประจวบคีรีขันธ์ นำกำลังเข้าจับกุมแรงงานชาวเมียนมาที่บริเวณสวนมะพร้าว บ้านสวนขวัญ หมู่ 7 ต.คลองวาฬ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 27 คน อายุ 16 - 53 ปี เป็นผู้ชาย 24 คน ผู้หญิง 1 คน ผู้ติดตามชาย 2 คน

ก่อนหน้าการจับกุมมีชาวบ้านเดินเข้ามาในสวนเพื่อมาตกปลาในสระน้ำ แต่ปรากฏว่าเมื่อชาวเมียนมาที่หลบซ่อนอยู่ในสวนมะพร้าวข้างสวนปาล์มเห็นคนเดินมาสองคน เข้าใจว่าเป็นนายหน้าที่จะมารับไปขึ้นรถ จึงออกจากที่หลบซ่อน จากนั้นชาวบ้านโทรประสานนายมาโต โตทอง กำนันตำบลคลองวาฬ จึงได้สนธิกำลังหลายหน่วยเข้าจับกุมดังกล่าว

เบื้องต้นทราบว่า ผู้หลบหนีเข้าเมืองทั้งหมดเดินทางมาจากรัฐยะไข่ ทวาย มะริด และมัณฑะเลย์ ลักลอบข้ามแดนไปทำงานที่ประเทศมาเลเซีย โดยเสียค่าใช้จ่ายให้กับผู้นำพาเป็นจำนวนเงิน 45,000 – 50,000 บาทต่อคน ซึ่งจ่ายไปบางส่วนแล้ว 20,000 บาท

สอบถามแรงงานชาวเมียนมาให้การยอมรับว่า ตนเองเข้ามาในประเทศไทยตามช่องทางธรรมชาติด้านทิศใต้ ช่องหุบผึ้ง ต.ห้วยทราย อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อจะเดินไปทำงานที่ประเทศมาเลเซีย เสียค่าใช้จ่ายไปบางส่วนคนละ 20,000 บาท ได้จ่ายไปแล้วและจะมีคนมารับ ไม่ทราบว่าเป็นผู้ใด แต่มาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมเสียก่อน