ป.ป.ท. ตรวจค้นยึดทรัพย์สินข้าราชการสาธารณสุขโคราช จัดอบรมทิพย์ พบตัวการใหญ่ 6 คน เงินหมุนเวียน 50 ล้านบาท

วันที่ 15 มีนาคม 2566 ณ ห้องประชุม ชั้น 2 สำนักงาน ปปท. เขต 3 ต.โคกกรวด อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) พร้อมด้วยนายสุภาพ ศิริ ผู้อำนวยการกองอำนวยการต่อต้านการทุจริต นายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการ ปปง. กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) นำโดย พล.ต.ต. จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. และสำนักงาน ป.ป.ช. โดยนายปริญญา วิกุลศิริรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครราชสีมา ร่วมแถลงข่าวกรณีการเข้าตรวจค้นและยึดอายัดทรัพย์สินข้าราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดโครงการอบรมทิพย์ 4 จุด ในพื้นที่ อ.เมืองนครราชสีมา ภายใต้ "แผนปฏิบัติการตรวจค้นคนสาธารณสุข"

กรณีนี้สืบเนื่องจากคณะกรรมการ ป.ป.ท. มีมติให้ไต่สวนข้อเท็จจริงการทุจริตจัดโครงการอบรมเท็จ หรืออบรมทิพย์ ไม่มีการอบรมจริง แต่มีการเบิกจ่ายงบประมาณของสาธารณสุขอำเภอด่านขุนทด ในปี 2562 จำนวน 7 โครงการ งบประมาณโครงการละ 500,000 บาท เบื้องต้นเฉพาะที่ อ.ด่านขุนทด สร้างความเสียหายจากผลการทุจริตจัดอบรมเท็จงบประมาณกว่า 4 ล้านบาท เมื่อตรวจสอบจากพยานหลักฐานพบว่า มีเส้นทางการเงินที่มีการเบิกจ่ายถ่ายโอนในโครงการอบรมทิพย์ เชื่อมโยงถึงตัวการใหญ่ 4 คน เป็นเจ้าหน้าที่สังกัดสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ตำแหน่งรองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และตำแหน่งสาธารณสุขอำเภอ จึงเปิดแผนปฏิบัติการตรวจค้นคนสาธารณสุข 4 จุด เป็นบ้านพักในเขต อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบทรัพย์สินต้องสงสัยหลายรายการ เช่น บ้านพักหรู รถยนต์ รถไถ ทองรูปพรรณ นาฬิกา กระเป๋าแบรนด์เนม และเงินสด รวม 30 รายการ มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท ซึ่งเกินกว่าฐานานุรูปของข้าราชการตำแหน่งดังกล่าว

สำนักงาน ปป.ท. ได้ขยายผลการตรวจค้น พบหลักฐานสำคัญตามเอกสารต่างๆ ที่เชื่อมโยงถึงสาธารณสุขอำเภอรวม 29 อำเภอจากทั้งหมด 32 อำเภอ มีพฤติการณ์จัดอบรมเท็จลักษณะเดียวกันอีกหลายโครงการ ซึ่งตรวจสอบพยานหลักฐานแล้ว ไม่มีการจัดอบรมจริง อ้างมีผู้เข้าร่วมอบรม อ้างใช้สถานที่ราชการในการจัดอบรม เบิกค่าอาหาร ค่าใช้จ่ายต่างๆ รวมถึงหนักที่สุด คือ ใช้ชื่อผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วมาเบิกจ่ายเงิน และพบเส้นทางทางการเงินเชื่อมโยงกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอีก 2 คน รวมเป็น 6 คน มีเงินหมุนเวียนในบัญชีรวมกันกว่า 50 ล้านบาท

นายเทพสุ บวรโชติดารา รักษาราชการแทน เลขธิการ ปปง. กล่าวว่า จากการกระทำการทุจริตจัดอบรมทิพย์ เบื้องต้นได้ยึดอายัดทรัพย์สินของข้าราชการสาธารณสุข จ.นครราชสีมา รวม 6 คน เงินหมุนเวียน 50 ล้านบาท พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ที่ถูกกล่าวหาชี้แจงแหล่งที่มาของทรัพย์สินทั้งหมดภายใน 30 วัน หากชี้แจงไม่ได้จะทำเรื่องยึดทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินภายในระยะเวลา 90 วัน หลังจากนี้จะเร่งแกะรอยขยายผลต่อไปอีกว่า เส้นทางการเงิน 50 ล้านบาท ถูกโยกย้ายถ่ายโอนไปถึงผู้ใดบ้าง มีตัวการใหญ่กว่านี้หรือไม่ หากพบผู้ร่วมกระบวนการทุจริตเพิ่มอีก ก็จะตรวจสอบอายัดทรัพย์สินตาม พ.ร.บ.ฟอกเงิน และแจ้งหน่วยงานต้นสังกัดให้ตรวจสอบดำเนินการทางวินัยข้าราชการที่กระทำการทุจริตต่อไป