แรงงานต่างด้าว 200 คน ถึงเวลาต้องต่อวีซ่า และหนังสือเดินทาง นายจ้างเก็บเงินไปแล้ว แต่ไม่ดำเนินการให้ สุดท้ายกลายเป็นแรงงานเถื่อน กลัวโดนจับ ต้องมาร้องทุกข์กับตำรวจ

ตัวแทนแรงงานต่างด้าว 20 คน เดินทางมาร้องทุกข์ที่ สภ.ปลวกแดง จ.ระยอง เพราะถูกนายจ้างเก็บเงินไป 17,000 บาท เพื่อต่ออายุหนังสือเดินทาง และต่อวีซ่าทำงาน จะได้ทำงานในประเทศไทยต่อ แต่ได้เพียงบัตรสีชมพู และเอาเงินทั้งหมดไป ทำให้แรงงานต่างด้าว ที่มีกว่า 200 คน กำลังเดือดร้อน และกลายเป็นแรงงานเถื่อน จะไปหางานทำที่อื่นก็ไม่ได้ เพราะหนังสือเดินทางหมดอายุ

สาวรายหนึ่ง บอกว่า พวกตนทำงานในโรงงาน ที่ อ.ปลวกแดง ผ่านซับคอนแทรค (Sub-contract) ซึ่งเป็นนายจ้าง ได้จ้างเหมาแรงงาน มาทำงานแล้ว 1 ปี นายจ้างได้เก็บเอกสารต่าง ๆ ไว้ และหักเงินค่าต่อวีซ่า รวมถึงการต่ออายุหนังสือเดินทางเอาไว้แล้ว จนเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ มีกลุ่มเพื่อนแรงงานถูกเลิกจ้าง เลยจะไปหางานทำใหม่ และไปขอเอกสารคืน พบว่า ไม่ได้ต่อวีซ่าสักคน ตอนนี้อยู่อย่างระแวง เพราะกลัวโดนจับ และผลักดันกลับประเทศ ทั้งๆที่พวกตนไม่ได้ทำอะไรผิด

ด้านหัวหน้าคนงาน บอกว่า ตนทนเห็นลูกน้องถูกโกง และถูกลอยแพ แบบนี้ไม่ได้ ที่ผ่านมาพวกเราร่วมทุกข์ร่วมสุข ทำงานให้โรงงานมาอย่างเหน็ดเหนื่อย จนงานสำเร็จ ได้กำไรมหาศาล แต่สุดท้าย ลูกน้องกลายมาเป็น แรงงานเถื่อน เพราะความเห็นแก่ได้ของบริษัทซับคอนแทรค หากตนจะต้องตกงานไปด้วย ก็ไม่เป็นไร แต่ต้องมาเปิดเผยเรื่องนี้ และอยากให้แรงงานทุกคนได้รับความยุติธรรม อยากให้กระทรวงแรงงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้น รวมมูลค่า 3,400,000 บาท