ชาวบ้านโนนดินแดง บุรีรัมย์ พบช้างป่าบาดเจ็บ จึงแจ้งเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ติดตามช่วยเหลือ บาดเจ็บทั้งที่งวง ดวงตา ลำตัว และขา

ชาวบ้าน อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ พบตัว "สีดอฉีก" ช้างป่าบาดเจ็บ จึงได้แจ้งเบาะแสให้เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เข้าช่วยเหลือ ขณะที่ทีมสัตวแพทย์กรมอุทยานฯ (หมอพั๊นซ์) ได้นำภาพจากเจ้าหน้าที่และชาวบ้านที่ช่วยกันติดตาม มาวิเคราะห์กันทีละจุดกัน พบว่า


1.บาดแผลที่งวง มีสามจุด โดยจุดล่างสุดของสันงวง แผลไม่ลึกแต่ยาว ปิดสนิดแล้ว ส่วนแผลเป็นรูสองจุดข้างบนนั้น รูแผลแคบลง มีการสร้างเนื้อเยื่อขึ้นมา บาดแผลข้างในเป็นสีชมพู ไม่มีการติดเชื้อ ไม่น่ากังวล
2.ดวงตา ลูกตาขวาดูขนาดฝ่อเล็กกว่าปกติ โดยไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด ประเมินการมองเห็นของตาขวาไม่ปกติ ส่วนตาซ้ายมองเห็น เรื่องสายตาประเมินโดยรวมว่าสีดอฉีกสามารถใช้ชีวิตเองได้ อาจมีความระแวงต่อเสียงและวัตถุที่อยู่ทางด้านขวามากขึ้น ใครที่เจอตัวพยายามหลีกเลี่ยงการเข้าข้างขวาของช้างป่าสีดอฉีก


3.ขาทั้งสี่ข้าง สามารถลงน้ำหนักยืน เดินเองได้ มีตุ่มที่ผิวหนังขาหน้าขวา ลำตัวบางตำแหน่ง (อาจจะเกิดจากแมลง/กิ่งไม้ที่มีหนามหรือฝี) ขาหน้าขวาการพับงอของข้อติดขัดเล็กน้อย เกิดการอักเสบ ซึ่งอาจเป็นผลจากการมองเห็นของตาขวา มีช่วงยืนพักขาเป็นระยะ ไม่พบแผลเปิด
4. ก้อนอึยังละเอียด ใช้งวงจับดึง พืชอาหารได้ กินอาหาร และฉี่ได้ปกติ

ประเมินสภาพโดยรวมดูใช้ชีวิตได้ เห็นควรให้ทำการรักษาระยะไกล ด้วยการให้ยาลดการอักเสบชนิดกิน (ใจจริงก็อยากยิงยา แต่กลัวช้างตกใจ วิ่งเตลิด ขาก็จะยิ่งเจ็บ อาจชนต้นไม้อีก หรือไม่ก็วิ่งเข้าหาคน) เพื่อรักษาขาหน้าขวา และเป็นการกำหนดพื้นที่หากินของช้าง ทำให้สีดอฉีกผ่อนคลาย เพื่อง่ายต่อการติดตามและประเมินอาการต่อไป

ที่มา : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช