ทนายสมเกียรติ เข้าพบผู้การฯ นครพนม ร้องให้ตรวจสอบการจัดกิจกรรมเดินแสวงบุญของลุงพล จากสกลนครสู่วัดพระธาตุพนม จ.นครพนม ส่อเข้าข่ายเรี่ยไรผิดกฎหมาย

วันที่ 31 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม นายสมเกียรติ โรจนวรกมล ทนายความที่เคยรับว่าความให้กับลุงพล หรือนายไชย์พล วิภา ในคดีการเสียชีวิตของน้องชมพู่เสียชีวิต ได้เข้าหารือกับพระครูศรีพนมวรคุณ หรื พระมหากมลชัย กมโล ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ให้มีการตรวจสอบการดำเนินกิจกรรมเดินแสวงบุญของลุงพล พร้อมทีมงาน เนื่องจากเกรงว่าจะฉวยโอกาส แสวงประโยชน์จากการรับบริจาค เพราะมีการประชาสัมพันธ์ให้พลังศรัทธาบริจาคผ่านบัญชีของตนเอง ทั้งที่วัดพระธาตุพนมมีบัญชีรับบริจาคทำบุญโดยตรงอยู่แล้ว นอกจากนี้ ยังได้ประสานไปยังทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายกองทัพธรรม ร่วมประสานเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ รวมถึงได้เข้าพบ พล.ต.ต.ธวัชชัย ถุงเป้า ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม เพื่อสั่งการให้ทางตำรวจเกี่ยวข้องตรวจสอบ เอาผิดหากเข้าข่ายความผิดฐานเรี่ยไรผิดกฎหมาย รวมถึงการใช้รถใช้ถนน จัดกิจกรรม ที่อาจจะเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.จราจร

ทนายสมเกียรติ เปิดเผยว่า เบื้องต้นพบว่ามีสายบุญบริจาคเข้ามาจำนวนหลักแสนบาทแล้ว โดยวันนี้ได้เข้าพบพระมหากมลชัย กมโล ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร เพื่อตรวจสอบยืนยันว่าไม่มีการขออนุญาตจัดกิจกรรมเดินแสวงบุญ ทางวัดพระธาตุพนมยันไม่เกี่ยวข้อง แต่เคยมีตัวแทนมาแจ้งว่าจะมาร่วมทำบุญในช่วงงานนมัสการองค์พระธาตุพนม

ทั้งนี้ ได้เข้าพบ พล.ต.ต.ธวัชชัย ถุงเป้า ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม พร้อมลงบันทึกประจำวันและให้ตำรวจที่เกี่ยวข้องตรวจสอบการจัดกิจกรรมต่างๆ ทั้ง พ.ร.บ.เรี่ยไร รวมถึง พ.ร.บ.จราจร หากพบเข้าข่ายความผิด จะแจ้งความดำเนินคดีกับบุลคลดังกล่าวทันที

พร้อมฝากไปยังพี่น้องประชาชน พลังศรัทธา แนะนำให้ทำบุญกับวัดโดยตรงไม่ต้องบริจาคผ่านบัญชีบุคคลอื่น ในการเดินครั้งนี้ตนมองว่า เป็นการจัดกิจกรรมอีเวนท์แฝงประโยชน์ และจัดคอนเทนต์ร่วมกับทีมงาน โดยมีการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางยูทูบเบอร์หลายช่อง