ชาวบ้านติ้ว ต.จาน อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ พากันหวาดผวาทั้งหมู่บ้าน หลังเกิดเพลิงไหม้บ้านติดต่อกัน 6 วัน 7 จุด เชื่อเพราะยังไม่เลี้ยงผีบุญเดือนสาม

วันที่ 23 มกราคม 2566 จากเหตุการณ์เพลิงไหม้ที่หมู่บ้านติ้ว ต.จาน อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ แต่เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวแล้วหายไป กลับเกิดขึ้น 6 วันติดต่อกัน เพลิงไหม้ไปทั้งหมด 7 จุด บางหลังไหม้แบบไม่มีสาเหตุ เพราะไม่มีสายไฟฟ้าเดินผ่านจุดที่เกิดเหตุ เจ้าของบ้านไม่อยู่บ้าน แต่ได้สับสะพานไฟฟ้าลงแล้ว กระแสไฟไม่มีวิ่งผ่านเข้าบ้าน

ในที่สุดชาวบ้านได้ไปหาคนทรงเจ้า อ้างว่า “พวกมึงยังไม่ได้เลี้ยงกู หากยังนิ่งเฉยอีกต่อไป กูจะมาเอาชีวิตลูกหลานพวกมึง” นี่คือคำตอบที่ชาวบ้านได้จากพ่อหมอที่เป็นร่างทรง เพราะชาวบ้านอยากทราบสาเหตุว่าทำไมเกิดเพลิงไหม้บ้าน 6 หลัง และคอกวัวอีก 1 แห่ง รวมเป็น 7 จุด ติดต่อกัน 6 วันรวด นับตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2566 เวลา 14.30 น. ได้เกิดเพลิงไหม้บ้านของนายสมศักดิ์ อายุ 55 ปี บ้าน 2 ชั้นครึ่งปูนครึ่งไม้ วอดไปทั้งหลัง พร้อมรถจักรยานยนต์ 6 คัน ตู้แช่ 2 ตู้ ข้าวของในบ้านถูกเพลิงไหม้เสียหายทั้งหมด และยังลุกลามไปข้างบ้าน ซึ่งเป็นบ้านของนาย ประทิน อายุ 48 ปี ขณะที่มีผู้ป่วยติดเตียง หอบเตียงหนีไฟได้ทัน แต่ตัวบ้านเสียหาย
ต่อมา 17 มกราคม 2566 เวลาราว 14.20 น.ได้เกิดเพลิงไหม้อีกครั้ง ที่บ้านของนางทองหลาง อายุ 52 ปี โดยเพลิงได้ลุกไหม้บนที่นอน โดยน่าจะเกิดจากการเสียบเครื่องโทรศัพท์เอาไว้ ดับได้ทันไม่ลุกลาม


วันที่ 18 มกราคม 2566 เวลา 14.40 น.ได้เกิดเพลิงไหม้ขึ้นอีกที่บ้านนายสำราญ อายุ 62 ปี โดยอยู่ ๆ ก็มีคนพบเห็นกลุ่มควันลอยออกมานอกบ้าน คราวนี้ไหม้ฝากั้นห้องนอน บนชั้นสองของบ้านไม้สองชั้น โดยไม่มีสาเหตุ สายไฟฟ้าไม่ได้เดินผ่านจุดนี้ ไม่มีพัดลม เครื่องใช้ไฟฟ้าเสียบอยู่ใกล้ตรงจุดนั้นแต่อย่างใด ชาวบ้านพบเห็นก่อนจึงดับได้ทัน
ต่อมาช่วงเวลา 20.00 น. ได้เกิดเพลิงไหม้ที่บ้านของนายเลียง อายุ 70 ปี โดยไฟไหม้ที่คอกวัวข้างบ้าน ที่มีกองฟางอัดแน่นอยู่ แต่ชาวบ้านเห็นก่อนจึงได้พากันดับได้ทัน ไม่ทันลุกลามเข้าตัวบ้าน เพราะชาวบ้านเริ่มมีการจัดเวรยามเฝ้าระวังช่วยกัน
วันที่ 19 มกราคม 2566 อยู่ ๆ ก็เกิดเพลิงไหม้ผ้าม่านบริเวณหน้าต่างที่ปิดเอาไว้ บนชั้นสองของบ้านนายบุญมี อายุ 56 ปี ชาวบ้านพบเห็นกลุ่มควันจึงวิ่งขึ้นไปใช้ถังดับเพลิงที่ อบต.จาน นำมาจัดเตรียมไว้ใช้ดับได้ทัน ไม่ลุกลาม
วันที่ 20 มกราคม 2566 ได้เกิดเพลิงไหม้ขึ้นอีกที่บ้านของนางบุญเสริม อายุ 51 ปี ไฟไหม้ที่นอน ซึ่งอยู่ๆ ก็เกิดเพลิงไหม้ ไม่มีสาเหตุ ชาวบ้านที่ขึ้นไปช่วย ได้โยนที่นอนที่กำลังถูกไฟไหม้ลงมาทางหน้าต่าง และช่วยกันดับได้ทัน ไม่ลุกลาม
โดยขณะนี้ชาวบ้านเริ่มพากันหวาดผวา ต้องจัดเวรยามเฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง และต่างเชื่อเป็นผีปู่หรือจากภูมิหมู่บ้านมากระทำ เนื่องจากชาวบ้านยังไม่ได้จัดทำบุญเลี้ยงผีภูมิบ้านในช่วงเดือนสามนี้

นายทองรัตน์ อินธิเดช ผู้ใหญ่บ้านติ้ว หมู่ที่ 9 ตำบลจาน เปิดเผยว่า ชาวบ้านบางส่วนเชื่อว่าเป็นผีปู่ย่า ตายาย ภูมิหมู่บ้านมากระทำ บ้างก็พากันไปสอบถามจากร่างทรง ตามความเชื่อของแต่ละคน แต่ส่วนตัวผมก็ไม่ค่อยเชื่อสักเท่าไหร่ โดยผมคิดว่าน่าจะเกิดจากฝีมือมนุษย์ แต่คาดเดาไม่ได้ว่าคนกลุ่มไหนกระทำ และไม่รู้ที่มาที่ไป คิดว่าเป็นการสร้างสถานการณ์เลียบแบบ จึงอยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง พิสูจน์หลักฐานออกมาตรวจสอบให้กระจ่างแก่ชาวบ้าน
อีกส่วนหนึ่งที่สำคัญ คือ ชาวบ้านจะเชื่อแบบว่ เป็นผีภูมิบ้าน เป็นผีบรรพบุรุษ หรือปู่ย่าตายาย โดยชาวบ้านพากันเสนอให้จัดพิธีเลี้ยงผี เลี้ยงภูมิบ้าน ตนก็จะทำ ทำทุกอย่างเพื่อลดความหวาดกลัวหวาดผวาของชาวบ้าน โดยตอนนี้ได้มีการแต่งตั้งคนทรง พ่อหมอผีประจำหมู่บ้านคนใหม่แล้ว ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าคนนี้มีคุณธรรม จะนำพาประกอบพิธีกันในวันศุกร์ที่ 27 มกราคม 2566 นี้ โดยจะมีชาวบ้านทั้งหมู่บ้าน มี 97 หลังคาเรือน มาร่วมกันเลี้ยงผีภูมิบ้าน เพื่อให้ชาวบ้านได้สบายใจ เพราะนับตั้งแต่ตั้งบ้านมาก็เพิ่งเจอเพลิงไหม้ติดต่อกัน 6 วัน 7 แห่ง และยังมีข่าวลือต่อว่า หากไม่เลี้ยง ผีภูมิบ้าน ก็จะมาเอาชีวิตลูกหลานไปเรื่อยๆ จึงได้กำหนดวันจะเลี้ยงแล้ว และก็แปลกพอกำหนดวันที่จะเลี้ยงภูมิบ้าน เพลิงไหม้ก็ไม่มีอีกแล้วตอนนี้ แต่ก็ไม่ประมาท ได้จัดเวรยามเฝ้าระวังทั้งหมู่บ้านตลอด 24 ชั่วโมงแล้ว