ดาวเรืองไม้มงคลบรรจุกระถางขายดีรับตรุษจีน สองตายายวัย 73 ปี สุดปัง อากาศหนาวเป็นใจ ดาวเรืองออกดอกสวยงาม นำบรรจุกระถางขายสร้างรายได้หลักแสน

เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2566 จ.นครพนม ต้นดาวเรืองบรรจุกระถางขายดี มีประชาชน นักท่องเที่ยว สั่งซื้อไม่อั้น อีกทั้งปีนี้สภาพอากาศหนาวเย็นต่อเนื่องอุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุดประมาณ 10 -15 องศาเซลเซียส ส่งผลดีต่อผลผลิตให้ออกดอกจำนวนมาก และมีความสวยงาม

นายลาน ผ่ามวัน อายุ 73 ปี พร้อมภรรยา นางฮัว เหงียนถิ อายุ 72 ปี เกษตรกรชาวบ้านดอนโมง หมู่ 4 ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม ซึ่งยึดอาชีพทำการเกษตรพอเพียงเลี้ยงชีวิต ปลูกพืชผักสวนครัวเลี้ยงครอบครัวมาหลาย 10 ปี ควบคู่กับการปลูกดอกไม้มงคล คือดอกดาวเรือง สัญลักษณ์แห่งความเจริญรุ่งเรืองขาย ทำให้ในช่วงเทศกาลปีใหม่และช่วงตรุษจีน มีลูกค้ามารับซื้อจำนวนมาก โดยการขายจะมี 2 รูปแบบ ในช่วงปกติจะเก็บดอกขายส่งร้านดอกไม้ ตกราคาดอกละประมาณ 50 สตางค์ถึง 1 บาทตามขนาด แต่ในช่วงเทศกาลปีใหม่และตรุษจีนจะปรับรูปแบบขายด้วยการนำต้นดาวเรืองบรรจุกระถางขาย ในราคาประมาณ 80 – 120 บาทตามขนาด ทำให้ในช่วงนี้มีพ่อค้าแม่ค้าคนกลางมาสั่งซื้อไปขายไม่อั้น สร้างรายได้เดือนละเป็นแสน