ช้างป่าอ่างฤาไน 16 ตัว บุกยึดพื้นที่ไร่อ้อยเป็นที่พักอาศัย แถมกัดกินพืชไร่เสียหาย วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้ามาดูแล

วันที่ 5 ม.ค. 2566 มีฝูงช้างป่าอ่างฤาไน จำนวน 16 ตัว เข้ามาหากินในไร่อ้อยของชาวบ้านหมู่ที่ 18 บ้านโนนจินดา ต.ท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี จากการใช้โดรนบินสำรวจพบว่า ในไร่อ้อยของชาวบ้านพบฝูงช้างป่านับได้ 16 ตัว เดินหากินอยู่ในไร่อ้อยเป็นพื้นที่บริเวณกว้าง สร้างความเสียหายกับทางเจ้าของไร่อ้อยเป็นอย่างมาก และยังยึดไร่อ้อยเป็นที่พักอาศัยไปในตัว

นางสาวสุพัตรา แสนเงิน กล่าวว่า ช่วงเมื่อคืนประมาณ 04.00 น. ที่ผ่านมาตนอยู่ที่ฟาร์มวัว ลูกชายได้โทรศัพท์ไปบอกว่า เปิดประตูหลังบ้านออกมาดูก็เห็นช้างมาอยู่ที่บริเวณข้างบ้านกำลังหักกินต้นกล้วยที่ปลูกเอาไว้ ส่วนนายเจตมงคล แสนเงิน 15 ปี (ลูกชาย) กล่าวว่า เมื่อคืนช้างมาตัวเดียวเข้ามากินต้นกล้วยในบ้าน แต่เมื่อคืนวานมาหากินประมาณ 2-3 ตัว บริเวณข้างบ้าน

ทางด้าน นายธำรงศักดิ์ จาบกุล สารวัตรกำนัน ต.วังท่าช้าง กล่าวว่าจากการใช้โดรนบินสำรวจพบว่า มีช้างป่าอ่างฤาไนเข้ามาหากิน ประมาณ 16 ตัว ทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายก อบต.ก็ช่วยกันผลักดันช้างออกจากพื้นที่ แต่ช้างก็ยังวนเวียนอยู่ในพื้นที่เพราะเวลาไปผลักดันก็ไปเวลากลางคืน วิสัยทัศน์ก็มองไม่ค่อยเห็นแต่ช้างเขามองเห็นเรา ในช่วงเวลากลางคืนช้างชอบเขามาหากินพืชสวนครัวของชาวบ้าน ชาวบ้านต้องการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาดูแลอย่างจริงจัง เพราะในพื้นที่ ต.วังท่าช้าง มีช้างเข้ามาอยู่หากินในพื้นที่กว่า 2- 3 เดือนแล้ว