ช้างป่า "ละมุด" ออกจากป่ามาหากินในพื้นที่ไร่สวนของเกษตรกรอีกครั้งเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พยายามผลักดันกลับไป แต่ครั้งนี้พลาดท่าถูกช้างเหยียบจนเสียชีวิตในเวลาต่อมา

 

วันที่ 12 ก.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรี ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา มีช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลาน ทำร้ายเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานได้รับบาดเจ็บ ที่บริเวณหมู่ที่ 3 บ้านวังอ้ายป่อง ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างป่าพยายามจะเข้าไปนำร่างผู้ได้รับบาดเจ็บจากการถูกทำร้าย แต่ "ละมุด" ช้างป่าตัวดังกล่าวยังคงยืนคร่อมร่างเจ้าหน้าที่ไว้ ชุดผลักดันจึงต้องใช้ปืนยิงขึ้นฟ้าจำนวนหลายนัดติดต่อกัน จนทำให้เจ้าละมุดหนีเข้าป่าไป จึงรีบเข้าไปนำร่างผู้ได้รับบาดเจ็บออกมา คือ นายอาทิตย์ ผิวงาม เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานของอุทยานแห่งชาติทับลาน สภาพถูกเจ้าละมุดเหยียบจมดิน ร่างเต็มไปด้วยดินโคลน นำส่งโรงพยาบาลนาดี แต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา

ที่ผ่านมา เจ้าละมุดเคยทำร้ายชาวบ้านได้รับบาดเจ็บสาหัสมาแล้ว 2 ราย และยังคงออกหากินตามพื้นที่ไร่สวนของเกษตรกร หมู่ 3 บ้านทุ่งแฝก ต.ทุ่งโพธิ์ และหมู่อื่นๆ ใน ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี และหากินตามเส้นทางรอยต่อ ต.แก่งดินสอ แทบจะทุกวัน และพังบ้านเรือนของประชาชนแทบทุกคืน เพื่อหาอาหารในครัวกิน

นายสุริยะ อุทระภาศ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 บ้านวังไอ้ป่อง ต.แก่งดินสอ กล่าวว่า ช่วงคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อุทยานและตนเองได้รับแจ้งว่า เจ้าละมุดออกมาหากินอยู่ในหมู่บ้าน จึงนำกำลังออกไปผลักดันเพื่อไม่ให้เจ้าละมุดเข้ามาทางบ้านประชาชนเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา แต่ก็เกิดเหตุการณ์สลดขึ้น เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปผลักดันเจ้าละมุด แต่เกิดพลาดท่าถูกเจ้าละมุดทำร้ายบาดเจ็บและเสียชีวิตดังกล่าว