ชาวบ้าน 4 หมู่บ้าน ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง หวั่นอ่างเก็บน้ำเหนือหมู่บ้านพัง หลังจากพบรอยรั่วใต้สันอ่างมีน้ำไหลลงมาจำนวนมาก



วันที่ 24 ส.ค. 2565 ที่อ่างเก็บน้ำแม่ต๋าง หมู่ที่ 3 ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง นายชาญ จูดคง นายอำเภอแจ้ห่ม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลทุ่งผึ้ง ออกสำรวจพื้นที่ใต้สันอ่าง หลังจากได้รับแจ้งจากผู้นำชุมชนว่า ใต้สันอ่างดังกล่าวพบรอยรั่วซึมจำนวนมาก เกรงว่าสันอ่างเก็บน้ำดังกล่าวจะพังลงมา ส่งผลกระทบทั้ง 4 หมู่บ้าน โดยอ่างดังกล่าวก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ 2552 โดยกรมชลประทาน และปัจจุบันได้ถ่ายโอนให้กับองค์กรปกครองท้องถิ่น เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดความจุ 703.125 ลูกบาศก์เมตร ชาวบ้านใน 4 หมู่บ้านใช้อุปโภคบริโภค ตลอดจนทำการเกษตรในฤดูแล้งนับพันไร่

หลังจากที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ป่าอุทยานถ้ำผาไท ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าเหนือหมู่บ้าน ทำให้มีน้ำไหลลงมาตามลำห้วยหลายสาขาไหลลงมากักเก็บในอ่างจำนวนมาก ชาวบ้านบอกว่าปริมาณน้ำที่กักเก็บจนเต็มอ่าง ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปีที่อ่างเก็บน้ำแห่งนี้มีปริมาณน้ำเต็มอ่าง

จากการสำรวจพบว่า บริเวณใต้สันอ่างมีรอยรั่วซึมของน้ำในอ่างไหลลงมาหลายจุดเป็นระยะยาวกว่า 300 เมตร ชาวบ้านเกรงว่าหากเกิดฝนตกในป่าเกิดน้ำป่าไหลลงมากักเก็บในอ่างเพิ่มสูงขึ้นจนล้นทางระบายน้ำ จะเกิดรอยรั่วของน้ำลงมาใต้อ่างจนทำให้สันอ่างพังลงมาได้ และจะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านที่อยู่ท้ายน้ำทั้ง 4 หมู่บ้านได้

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ชลประทานลำปางเข้ามาสำรวจเพื่อจะช่อมแซมอุดรอยรั่ว โดยได้ให้คณะกรรมการหมู่บ้านเร่งระบายน้ำให้อยู่ในระดับที่พอดีกับปริมาณน้ำในอ่าง นอกจากนี้ เทศบาลตำบลทุ่งผึ้งได้จัดหาท่อน้ำพีวีซีมาให้ชาวบ้านช่วยกันขุดเป็นร่องน้ำ เพื่อให้ปริมาณน้ำที่รั่วลงมาไหลลงไปตามท่อ ป้องกันการกัดเซาะดินใต้ฐานรากของโครงสร้างใต้สันอ่าง ซึ่งเป็นการป้องกันแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น พร้อมกันนี้ยังแจ้งให้ผู้นำชุมชนและชาวบ้านช่วยกันออกมาสำรวจและสังเกตปริมาณน้ำในอ่าง คอยเฝ้าระวังกันอีกด้วย