จังหวัดนครราชสีมาออกประกาศเตือน 6 อำเภอ เตรียมรับมือมวลน้ำจากภาวะฝนตกหนักในช่วงสัปดาห์นี้

 

วันที่ 7 ส.ค. 2565 กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกประกาศแจ้งติดตามสภาวะอากาศและพิจารณาปัจจัยเสี่ยงจากสภาพน้ำท่า และปริมาณฝนสะสมในพื้นที่ หลังจากที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศแจ้งว่า ร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันประเทศไทยและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักถึงตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

โดยจังหวัดนครราชสีมา มีพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขังระหว่างวันที่ 7 - 9 สิงหาคม 2565 โดยเฉพาะ 6 อำเภอ ที่เสี่ยงต่อการเกิดถสานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขัง คือ อำเภออำเภอปากช่อง วังน้ำเขียว สีคิ้ว ปักธงชัย ด่านขุนทด และอำเภอพิมาย

ขณะที่ สำนักงานโครงการชลประทานจังหวัดนครราชสีมา ได้เปิดเผยสถานการณ์ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำภายในจังหวัดนครราชสีมาว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั้ง 4 แห่ง คือ ลำตะคอง ลำพระเพลิง ลำมูลบน และลำแซะ ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ มีเพียงอ่างเก็บน้ำขนาดกลางทั้ง 4 แห่ง ยังมีปริมาณน้ำเกินระดับเก็บกักจนน้ำปริมาณดังกล่าวได้ล้นออกทางระบายน้ำฉุกเฉิน ได้แก่ อ่างเก็บน้ำห้วยบ้านยาง อ.เมือง มีระดับอยู่ที่ 100.61% อ่างเก็บน้ำห้วยยาง อ.ปักธงชัย มีระดับน้ำอยู่ที่ 101.23% อ่างเก็บน้ำห้วยสะกาด อ.พิมาย มีระดับน้ำอยู่ที่ 101.93% และอ่างเก็บน้ำลำฉมวก อ.ห้วยแถลง มีระดับน้ำอยู่ที่ 106.03% ขณะเดียวกันยังพบว่า ยังมีอ่างเก็บน้ำขนาดที่มีระดับเก็บกักเกิน 90% อีก 4 แห่ง คือ อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนบน อ.ด่านขุนทด อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำเค็ม อ.บัวใหญ่ อ่างเก็บน้ำห้วยยางพะไล อ.แก้งสนามนาง และอ่างเก็บน้ำห้วยบง อ.ชุมพวง