ตำรวจแจงคนตายเกลื่อนเมือง 4 ศพ ในกทม. ติดโควิด-19 แล้ว 2 ราย อีก 2 รายกำลังชันสูตรพลิกศพ รับทุกหน่วยงานปฏิบัติหน้าที่ตามขั้นตอน แม้ล่าช้า แต่ไม่ละเลยหน้าที่

 


พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) เปิดเผยถึงกรณีพบผู้เสียชีวิต 4 รายในกรุงเทพมหานคร ทั้งพื้นที่ สน.สำราญราษฎร์ สน.ชนะสงคราม และ สน.ทองหล่อ ว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 นาย ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนพยายามปฎิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ เริ่มจากตำรวจเป็นผู้รับแจ้ง เข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุด้วยความระมัดระวัง โดยจัดเตรียมสถานที่ไม่ให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เด็ดขาด เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ จากนั้นได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ แพทย์นิติเวช และมูลนิธิกู้ภัย ซึ่งยอมรับว่ามีความล่าช้าไปบ้าง แต่ไม่ได้ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากบางรายเจ้าหน้าที่ต้องกู้ชีพ อีกทั้งการเก็บศพกรณีนี้ต้องมีขั้นตอนมากกว่าเก็บศพทั่วไป และที่สำคัญมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิดอย่างต่อเนื่อง จึงต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวัง อยากให้ประชาชนเห็นใจผู้ปฎิบัติ

ไทม์ไลน์ผู้เสียชีวิต 4 ราย มีดังนี้

1. คนแรกเสียชีวิตภายในตรอกบ้านพานถม แขวงบ้านพานถม เขตพระนคร ตำรวจได้รับแจ้ง ประมาณ 11.00 น.ว่ามีผู้เป็นลมล้ม ตำรวจประสานแพทย์ช่วยเหลือให้โดยออกซิเจน และกู้ชีพ กระทั่งเวลา 17.00 น. ไม่สามารถช่วยชีวิตได้ ตำรวจจึงประสานแพทย์นิติเวชโรงพยาบาลวชิระเข้าตรวจสอบ โดยพบว่าผู้ตายเสียชีวิตมีอาการปอดอักเสบและไข้สูง 38.5 องศา ก่อนเวลา 22.00น. เจ้าหน้าที่ป่อเต็กตึ๊งได้เก็บศพไปพิสูจน์ที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลวชิระ พบว่าติดเชื้อโควิด-19 กรณีนี้เจ้าหน้าที่ใช้เวลากู้ชีพ 2-3 ชั่วโมง ตามกระบวนการทุกขั้นตอน ซึ่งโซเชียลบางแหล่งให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน ทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดในการปฎิบัติหน้าที่

2. คนต่อมา ตำรวจได้รับแจ้งเหตุเวลา 18.31 น.ว่ามีผู้เสียชีวิตหน้าศึกษาภัณฑ์ ถนนราชดำเนิน แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร พบศพ นายเสรี เรืองโรจนฤทธิ์ อายุ 59 ปี ชาวจังหวัดระยอง ประสานแพทย์ นิติเวชโรงพยาบาลวชิระ เข้าตรวจสอบเวลา 19.15 น. เจ้าหน้าที่ป่อเต็กตึ๊งได้เก็บศพไปพิสูจน์ที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลวชิระ กำลังรอผลตรวจว่าติดเชื้อโควิดหรือไม่

3. สน.สำราญราษฎร์ รับแจ้ง พบผู้เสียชีวิตเวลา 19.30 น. ทราบชื่อผู้ตาย นายบรรพต เจิมเจนการ อายุ 81 ปี ภายในบริเวณวัดสุทัศน์ฯ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร จึงประสานเจ้าหน้าที่นิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ เข้าเก็บศพในเวลา 21.00 น. จากการชันสูตรพลิกศพพบผลตรวจติดเชื้อโควิด-19

4. สน.ทองหล่อ รับแจ้งผู้เสียชีวิต เวลา 20.53 น.บริเวณหน้าศูนย์การค้าเทสโก โลตัส สาขาพระรามที่ 4 พบเป็นคนเร่ร่อน ต่อมาเวลา 23.15 น.แพทย์นิติเวช รพ.จุฬาฯ ชันสูตรพลิกศพ พบไม่ติดเชื้อโควิด-19