กู้ภัยโคราชวอนผู้ป่วยอย่าปกปิดข้อมูล หลังรับคนป่วยไปส่งโรงพยาบาลแล้วปิดบังข้อมูลเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ก่อนผลออกมาเป็นบวก

 

เพจเฟซบุ๊ก รื่นจิตอาสากู้ชีพ-กู้ภัย ราชประชาสมาสัย โพสต์เรื่องราวพร้อมข้อความ “ด่านแรกคือเรา #เราจะไม่โทษใคร ขอแค่ความร่วมมือ ผู้ป่วยจ๋า อย่าปกปิดข้อมูลเราเลยนะจ๊ะ เราไปรับแน่จ้า เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ถึงกลับมา จะมาถูกกักตัวก็ตาม ขอแค่แจ้งตามความเป็นจริงเราจะได้ใส่ชุดป้องกันไปรับท่านนะจ๊ะ"

ทีมข่าวสอบถามไปยัง เจ้าหน้าที่กู้ภัยรื่นจิตอาสากู้ชีพ-กู้ภัย ทราบว่า ได้รับการร้องขอจากผู้ป่วยรายหนึ่งให้นำส่งรักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาล ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการสอบถามอาการเบื้องต้น พร้อมสอบถามถึงความเสี่ยงของโรคโควิด-19 ได้รับคำตอบว่าไม่ได้เดินทางออกนอกพื้นที่ หรือมีญาติมาจากพื้นที่เสี่ยงแต่อย่างใด ศูนย์กู้ภัยจึงได้ส่งรถไปรับมาส่งยังโรงพยาบาล แต่เมื่อมาถึงโรงพยาบาลจากการสอบถามโดยละเอียดจากทีมแพทย์ กลับพบว่าผู้ป่วยรายดังกล่าวมีญาติกลับมาจากพื้นที่เสี่ยงสูง และทำการตรวจหาเชื้อทันที ก่อนพบว่ามีผลเป็นบวก จึงต้องกักตัวเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ปฏิบัติงานในวันดังกล่าวจำนวน 4 นาย และงดการใช้รถกู้ภัยคันที่ออกรับผู้ป่วย ที่ศูนย์ปฏิบัติการเป็นเวลา 14 วัน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงฝากบอกไปยังผู้ป่วยที่รู้ตัวว่ามีญาติ หรือ ตนเองที่เสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 โปรดให้ข้อมูลเจ้าหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา เพราะมีเจ้าหน้าที่ใส่ชุด PPE และรถกู้ภัย ที่เตรียมพร้อมสำหรับรับผู้มีความเสี่ยงรับเชื้อโควิด-19 ไว้อยู่แล้ว เพราะนอกจากท่านจะเพิ่มความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อแล้ว ยังทำให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องถูกกักตัว ไม่สามารถไปช่วยเหลือผู้ป่วยคนอื่นได้