ตร.แจง ยึดหุ่นฟางกลุ่มวีโว่ ที่ จ.นนทบุรี คาดนำมาเผาที่หน้าทำเนียบ เผยเตรียมออกหมายเรียก-ดำเนินคดีอีกเพียบ

 

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) พร้อม พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงเตรียมความพร้อมรับมือและดูแลความปลอดภัยการชุมนุมของกลุ่มการเมืองหลายฝ่าย

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า การชุมนุมในวันนี้มีการนัดหมายผ่านทางโซเชียลหลายกลุ่ม ได้แก่กลุ่มราษฎร และเครือข่าย ซึ่งจะรวมตัวกันตั้งแต่เวลา 14.00 น.ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนจะเคลื่อนตัวไปยังทำเนียบรัฐบาล แต่ขณะนี้กรุงเทพฯ ยังอยู่ในช่วงมาตรการควบคุมสูงสุดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค ที่ห้ามรวมตัว หรือทำกิจกรรมมั่วสุมเกิน 5 คนขึ้นไป โดยจากเมื่อวานนี้ (17 ก.ค.) สถิติผู้ติดเชื้อในกรุงเทพมหานคร ยังตัวเลขสูงอย่างต่อเนื่อง มีผู้ติดเชื้อ 4,841 คน เสียชีวิต 108 คน หากมีการชุมนุมหรือทำกิจกรรมในลักษณะดังกล่าว อาจจะทำให้ตัวเลขของผู้ติดเชื้อมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 2-11 ก.ค. ตำรวจนครบาลได้ดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมที่ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กว่า 100 ราย และเตรียมออกหมายเรียกอีกจำนวนมาก ส่วนกรณีกลุ่มวีโว่ โพสต์คลิปเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นห้องแถวใน จ.นนทบุรี และได้ยึดหุ่นฟางจำนวนหนึ่งไว้ เนื่องจากทางการข่าวเชื่อได้ว่า กลุ่มผู้ชุมนุมเตรียมนำหุ่นฟางมาเผาที่หน้าทำเนียบรัฐบาลเย็นวันนี้ และถ้าผู้ชุมนุมนำมาก่อเหตุจริง ก็จะเข้าข่ายการกระทำความผิดตามมาตรา 220 ประมวลกฎหมายอาญา ฐานผู้ใดกระทำให้เกิดเพลิงไหม้แก่วัตถุใด ๆ แม้เป็นของตนเอง จนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลอื่นหรือทรัพย์ของผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี และปรับไม่เกินหนึ่งแสนสี่หมื่นบาท

พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวถึงภาพรวมการจราจรในพื้นที่ชุมนุมว่า การรวมตัวชุมนุมส่งผลกระทบถนนราชดำเนินทั้งเส้น รวมถึง ถนนนครสวรรค์ ถนนพิษณุโลก ถนนพระราม5 และสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า จึงขอความร่วมมือประชาชนให้หลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว หากใครต้องข้ามไปฝั่งธนบุรี ให้ไปใช้สะพานพระราม8 สะพานพระพุทธยอดฟ้า และสะพานพระปกเกล้า

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวถึงการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ที่ชุมนุมคู่ขนาน ในพื้นที่ จ.นนทบุรี  ว่า เมื่อวานตำรวจได้ขออนุมัติศาล จ.นนทบุรี ออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มอีก 3 ราย และเตรียมออกหมายจับเพิ่มอีก 10 ราย ในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ร่วมกันทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน มั่วสุมตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป และร่วมกันก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง ส่วนการชุมชุมคู่ขนานในพื้นที่ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี และ จ.ขอนแก่น กำลังสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน

ส่วนกรณีที่มีคนนำภาพผู้เสียชีวิตมาโพสต์ในโลกโซเชียล และอ้างว่าเป็นภาพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในประเทศไทย จากการการตรวจสอบพบว่าภาพเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นภาพในต่างประเทศ ส่วนผู้ที่นำมาเผยแพร่ตอนนี้ทราบตัวแล้ว กำลังจะออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหาในสัปดาห์หน้า