"แจ็ค หม่า" ปรากฏตัวครั้งที่ 2 ในรอบปี ในวัน Ali day หลังเก็บตัวเงียบมานานหลายเดือน ปมวิจารณ์ระบบการเงินการธนาคารของรัฐบาลจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์ส เผยแพร่ภาพ แจ็ค หม่า เจ้าสัวธุรกิจและผู้ใจบุญชาวจีน ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา เข้าร่วมงาน อาลี เดย์ (Ali day) ที่ Chinese tech สำนักงานใหญ่ของอาลีบาบาในเมืองหางโจว ในมณฑลเจ้อเจียง ของประเทศจีน เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา

โดยการปรากฏตัวของ แจ็ค หม่า ครั้งนี้ ได้สวมเสื้อยืดสีน้ำเงิน กางเกงขายาวสีขาว ด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้ม และมีผมสีขาวแซมขึ้นบนศีรษะอย่างเห็นได้ชัด จนทำให้ภาพนี้แพร่กระจายไปสู่โลกออนไลน์ของชาวจีนอย่างรวดเร็ว หลังจากที่เขาเก็บตัวเงียบ ตั้งแต่ออกมากล่าวสุนทรพจน์ วิจารณ์ระบบการเงินการธนาคารของรัฐบาลจีนอย่างเผ็ดร้อน และตรงไปตรงมา เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2020 และในเดือนพฤศจิกายน ปีเดียวกัน ก็มีข่าวว่าบริษัทของเขาถูกทางการจีนตรวจสอบ และถูกปรับค่าผูกขาดการตลาด ถึง 8.4 หมื่นล้านบาท

จากนั้น แจ็ค หม่า ก็หายหน้าจากสาธารณชน และมีข่าวลือว่าถูกจับกุม โดยถูกกักตัวที่บ้านพัก จนกระทั่ง เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2021 ที่ผ่านมา แจ็ค หม่าได้ออกมาปรากฏตัวด้วยการออกรอบตีกอล์ฟ ที่ ซัน แวลลีย์ กอล์ฟ รีสอร์ต สถานที่ตีกอล์ฟสุดหรู บริเวณชายฝั่งของมณฑลไห่หนาน เพื่อสยบข่าวลือดังกล่าว และมาปรากฏตัวอีกครั้งในวัน อาลี เดย์ เมื่อวานนี้

ปัจจุบัน แจ็ค หม่า ไม่ได้เป็นประธานบริษัทอาลีบาบาแล้ว แต่ยังคงเป็นกรรมการและที่ปรึกษาในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทอยู่