ปิดตลาดลอยแพพ่อค้า-แม่ค้ากว่า 500 แผง ต้องลงมาขายริมถนน ชาวบ้านถามกลับป้องกันโควิด-19 ถูกจุดจริงหรือ

ผู้สื่อข่าวรายงาน วันที่ 7 พค 2564 บรรยากาศที่ตลาดเทศบาลเมืองปัตตานี เป็นไปด้วยความเงียบเหงา ไม่คึกคักเหมือนเดิม  หลังจากทางจังหวัดออกมาตรการป้องกันโควิด -19 ระลอกใหม่ มีคำสั่งปิดตลาด โดยเฉพาะการปิดตลาดหลักใหญ่ 2 ตลาดในเมืองปัตตานี คือตลาดสดเทศบาลเมืองปัตตานีและตลาดสดเทศวิวัฒน์ เป็นเวลาถึง 14 วัน มีผลตั้งแต่วันที่ 5-18 พค.64

ล่าสุดทำให้บรรดาพ่อค้า – แม่ค้า ทั้งหมดกว่า 500 แผง ต้องถูกลอยแพ บางคนก็ออกไปขายตามตลาดรอบนอก บางคนก็ต้องหยุดยาว แต่ก็ยังมีร้านค้าประมาณ 40 แผง ที่ต้องออกมาขายเนื้อ ไก่ ผัก และอาหารต่างกระจายกันอยู่ริมฟุตบาท บนถนนยะรัง .จะบังติกอ ในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี เพราะพวกเขาจะหยุดขายไม่ได้ เพราะพวกเขารายได้วันต่อวัน และต่างก็มีภาระค่าใช้จ่ายหลายชีวิตอยู่ที่บ้าน

การที่พ่อค้าแม่ค้าออกมาขายกระจายกันอยู่ริมฟุตบาท มีผลต่อประชาชนที่มาจับจ่ายเป็นอย่างมาก การซื้อขายที่ไม่สะดวก  การจราจรเกิดรถติดขัด แน่นเอี้ยด และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งบรรดาพ่อค้า–แม่ค้า หลายปากต่างก็ไม่เห็นด้วยที่ต้องปิดตลาด เพราะขายกระจายกันอยู่ริมฟุตบาท ก็ไม่ต่างอะไรกับการขายภายในตลาด ถ้าขายในตลาดการจัดการมาตรการป้องกันโควิดจะดีกว่า

นางอามีเนาะ วาเด็ง อายุ 56 ปี แม่ค้าขายเนื้อในตลาดสดเทศบาล อยู่มานาน 30 ปี เปิดเผยว่า ตอนนี้ตนได้รับกระทบมาก รายได้ลดลงอยู่ และยังไม่มีความสะดวกอีก เพราะช่วงนี้เป็นเดือนรอมฎอน เป็นเดือนสำคัญของชาวมุสลิมทุกคนต้องทำอาหาร และออกมาจับจ่ายอาหารอร่อยทานกัน ถ้าปิดตลาดเพื่อหลีกเลี่ยงโควิดนี้ ตนก็เข้าใจ แต่ตอนนี้แม่ค้าต่างออกมาขายกันเต็มถนน คนมาซื้อก็แออัดยิ่งกว่าเดิมอีก ก็เลี่ยงยาก ต่างกับการขายในตลาด เพราะมีความสะอาดกว่า ปลอดภัยกว่า กำหนดระยะได้ ไม่แออัด

ปกติตลาดก็ทำความสะอาดกันทุกอาทิตย์อยู่แล้ว แต่เมื่อปิดยาว14 วันนี้ ตนรู้สึกว่านานเกินไป อยากให้ปิด 3 วัน ที่จะทำความสะอาด ทำการพ่นยาทั่วบริเวณ ซึ่งก็เพียงพอแล้วตนจะหยุดขายไม่ได้ เพราะมีลูกค้ารออยู่ ทุกคนต้องมาซื้อ ชาวบ้านต้องมากินเนื้อก็เป็นอาหารหลักของมุสลิมด้วย อยากวอนขอให้ปิดตลาดน้อยลง และให้ทุกคนมีมาตรการเฝ้าระวัง ทุกคนที่มาซื้อของจับจ่ายซื้อของทุกคน ให้สวมแมสทุกคน และจัดทางเข้าออกทางเดียว มีจุดล้างมือ อันนี้น่าจะทำได้ค่ะ

เช่นเดียวกับ นายอับดุลมานะ แวเด็ง อายุ 41 ปี ตัวแทนพ่อค้าในตลาดเทศบาลปัตตานี เผยว่า จากเหตุการณ์โควิดครั้งใหม่นี้ กระทบอย่างมากกับทุกคน  ยิ่งช่วงนี้ก็อยู่ในช่วงเดือนรอมฎอนด้วย ปีนี้บรรยากาศไม่เหมือนเดิม ด้วยอำเภอเมืองพบผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก และทางจังหวัดมีมาตรการป้องกัน ซึ่งตนเข้าใจ และยอมรับอยู่แล้ว อีกทั้งทุกคนก็ให้ความร่วมมืออย่างดี

ตนอยากให้จัดการทำความสะอาด พ่นยา ฆ่าเชื้อทั้งหมด และอยากขอให้เปิดช่วงก่อนวันฮารีรายอ เพราะอย่างน้อยอยากให้เปิดให้คนมาจับจ่ายซื้อของได้ เพราะที่นี่ 90% เป็นคนมุสลิมต้องจะต้องออกมาจับจ่าย ก่อนที่จะถึงวันฮารีรายอ  อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา เปิดตลาดทั้ง 2 ตลาด คือที่ตลาดเทศวิวัฒน์ และตลาดเทศบาลปัตตานีด้วย และให้ทางเทศบาลจัดการป้องกันโควิด-19 อย่างเข้ม เพราะเราทุกคนต้องทำตามระเบียบที่อยู่ร่วมกันในสังคมอยู่แล้ว ถ้ามาช่วยแก้ปัญหาเรื่องนี้ และอนุญาตให้ทำการเปิดตลาดในช่วงก่อนถึงวันฮารีรายอนี้ ทุกคนจะขอขอบคุณมา