รถพ่วง 18 ล้อ ยางระเบิด จอดเปลี่ยนข้างทาง ถูกรถตู้ทหารกลับจากปฏิบัติราชการพุ่งชนท้าย ทหารในรถเสียชีวิต 3 นาย เหตุเกิดที่ถนนสายกาญจนบุรี-อู่ทอง ต.ทุ่งสมอ อ.พนมทวน ขาเข้าสู่ตัวเมืองกาญจนบุรี

เวลา 11.00 น. วันที่ 26 เมษายน 2564 ร.ต.อ.ทวีศักดิ์ เอี่ยมจงจันทร์ รองสารวัตร (สอบสวน) สภ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุกู้ชีพขุนรัตนาวุธ มูลนิธิมิราเคิลออฟไลฟ์ประจำจังหวัดกาญจนบุรี ว่าเกิดเหตุรถตู้ชนท้ายรถบรรทุกสิบแปดล้อพ่วงมีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุถนนสายกาญจนบุรี-อู่ทอง ตรงข้ามร้านสินค้าชุมชนบานาน่าฟาร์ม หมู่ 1 ต.ทุ่งสมอ อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี ขาเข้าสู่ตัวเมืองกาญจนบุรี หลังรับแจ้งเหตุ รีบรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนรุดไปยังที่เกิดเหตุ เพื่อร่วมตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุ เป็นถนน 4 เลน ช่องทางขาเข้าตัวเมืองกาญจนบุรี บนถนนผิวการจราจรเลนซ้ายสุด พบรถยนต์ตู้ โตโยต้า แวนทูรี่ สีขาว หมายเลขทะเบียน ฮฐ7164 กรุงเทพมหานคร พุ่งชนท้ายรถบรรทุกสิบแปดล้อพ่วง หมายเลขทะเบียน 82-3763 ตัวพ่วง 81-1151 กาญจนบุรี สภาพรถตู้ด้านหน้าอัดติดท้ายรถบรรทุกภายในรถตู้พบเจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ขุนรัตนาวุธใช้อุปกรณ์ตัดถ่างนำผู้เสียชีวิตออกมา

ภายในรถพบศพผู้เสียชีวิตเป็นชาย แต่งกายด้วยเครื่องแบบทหาร 3 ราย ทราบชื่อต่อมาคือ ส.อ.กิตติศักดิ์ สวนเข้ม ซึ่งเป็นคนขับรถตู้ ถูกแรงกระแทกร่างอัดติดอยู่กับพวงมาลัยรถ โดยเจ้าหน้าที่ต้องใช้อุปกรณ์ตัดถ่างพร้อมทั้งใช้ลวดสลิงผูกท้ายรถตู้ติดกับรถยนต์กระบะเพื่อดึงให้หลุดออกมาจากท้ายรถพ่วง ก่อนจะสามารถนำศพของผู้เสียชีวิตออกมาได้ ส่วนผู้เสียชีวิตรายที่ 2 จ.ส.อ.สุธน อ่อนทอง และรายที่ 3 ร.อ.สมชาย แถบมี เสียชีวิตอยู่บริเวณเบาะที่นั่งด้านหลังคนขับ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ผู้เสียชีวิตทั้ง 3 ราย เป็นทหารสังกัดกรมสนับสนุน กองพลทหารราบที่ 9

สอบสวนเบื้องต้น ทหารทั้งสามนายกำลังเดินทางกลับจากการปฏิบัติราชการที่กรุงเทพมหานครกำลังจะกลับไปที่ต้นสังกัด กรมสนับสนุน กองพลทหารราบที่ 9 ต.ลาดหญ้า อ.เมืองกาญจนบุรี ซึ่งเมื่อขับถึงที่เกิดเหตุ รถอาจจะขัดข้องและประกอบกับรถบรรทุกพ่วงจอดเสียอยู่ข้างทาง รถตู้วิ่งมาด้วยความเร็ว เส้นทางตรงมากได้จึงใช้ความเร็ว และอาจจะเกิดปัญหาทำให้พุ่งชนท้ายรถบรรทุกอย่างจัง จนเป็นเหตุให้ทหารที่อยู่ในรถทั้งสามนายเสียชีวิตคาที่ในซากรถในเกิดเหตุ

จากการสอบสวนเบื้องต้น นายอำนาจ ช่วงทอง คนขับรถพ่วง 18 ล้อ คู่กรณี กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุตนขับรถออกจากพื้นที่ ต.ดอนตาเพชร อ.พนมทวน ก่อนจะเกิดยางระเบิดที่บริเวณลูกพ่วง จึงตัดสินใจรีบนำรถเข้าจอดข้างทาง ก่อนโทรศัพท์เรียกช่างให้มาดำเนินการเปลี่ยนยางที่ระเบิด โดยได้มีการนำเอากรวยยางไปวางไว้เพื่อเป็นสัญญาณเตือนรถคันอื่นที่ขับตามมาด้านหลัง

คนขับรถพ่วง กล่าวต่อว่า ซึ่งระหว่างที่กำลังเปลี่ยนยางจนกำลังเสร็จ ก็ได้ยินเสียงดังจากทางด้านท้ายรถ ตอนแรกตนคิดว่ายางหลังระเบิดอีกเส้น แต่เมื่อเดินมาดูก็ต้องตกใจ เมื่อพบว่ามีรถตู้พุ่งเข้ามาชนอัดติดอยู่กับท้ายรถพ่วงของตน หลังเกิดเหตุจึงรีบโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่มูลนิธิขุนรัตนาเข้ามาช่วยเหลือดังกล่าว

ส่วนพนักงานสอบสวน ได้เก็บหลักฐานทางในที่เกิดเหตุ เพื่อรวบรวมหลักฐานนำมาสรุปสำนวน เพื่อหาสาเหตุการชนในครั้งนี้ อยู่การระหว่างสอบสวน สภ.พนมทวน ส่วนศพทหารทั้งสามศพนำศพส่งโรงพยาบาลเจ้าคุณไพบูลย์ พร้อมแจ้งไปยังต้นสังกัดเพื่อนำศพผู้เสียชีวิตไปบำเพ็ญกุศลต่อไป