ตำรวจแถลงขอโทษสื่อปมถูกลูกหลงกระสุนยาง ยืนยัน ทำตามหลักสากล พร้อมนำบทเรียนจากความผิดพลาดไปแก้ไข

(22 มี.ค. 2564) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมด้วย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงความคืบหน้ากรณีเหตุการณ์ชุมนุมเมื่อวันที่ 20 มี.ค. โดยมีผู้สื่อข่าวได้รับบาดเจ็บจากการถูกกระสุนยาง พร้อมเปิดเผยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม รับผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวทุกคน ทั้งตำรวจ ประชาชน และสื่อมวลชน เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น เกิดจากผู้ชุมนุมบริเวณสะพานวันชาติ และแยกคอกวัว ได้เผาทำลายและขว้างปาสิ่งของเป็นระยะ ทำให้เกิดความอันตราย หากไม่ใช้การปฏิบัติการโดยฉับพลันก็อาจจะทำให้เจ้าหน้าที่บาดเจ็บได้ ตำรวจจึงได้ติดตามไปจับกุมตัวและได้มีผู้สื่อข่าววิ่งตามไป โดยตำรวจได้แจ้งว่าจะใช้กระสุนยางผู้สื่อข่าวจึงก้มหลบ แต่กระสุนพลาดไปโดนศีรษะ กรณีนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอแสดงความเสียใจกับทางนักข่าวด้วย

ทั้งนี้กรณีการส่งสัญญานว่าเตรียมจะใช้กระสุนยางนั้น ทางยุทธวิธีเจ้าหน้าที่จะสั่งว่า "เตรียม" คาดว่าผู้สื่อข่าวอาจจะทราบถึงสัญญาณจึงก้มหลบ ประกอบกับการยิงกระสุนยางจะยิงตั้งแต่ระดับอกลงมา จึงทำให้กระสุนพลาดไปโดนศีรษะ ซึ่งในกรณีนี้อาจจะเกิดขึ้นได้ ส่วนการใช้สัญญานในการปฏิบัติหน้าที่นั้น ทางตำรวจจะทำความเข้าใจกับสื่อมวลชนในการใช้สัญญานต่างๆเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นอีก และทางเจ้าหน้าที่จะแจกสัญลักษณ์ให้กับสื่อมวลชนด้วย

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการไปยัง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้ดูแลคนเจ็บทุกราย และกำชับการปฏิบัติของตำรวจให้เป็นไปตามยุทธวิธีและตามหลักสากล โดยในวันนี้ ผบ.ตร. ได้เดินทางไปเยี่ยมคนเจ็บแล้ว

ส่วนกรณีการติดตามตัวผู้ก่อเหตุรวมถึงบุคคลที่ปรากฎภาพถืออาวุธปืนนั้นขณะนี้ตำรวจทราบตัวแล้ว คาดว่าจะได้ตัวเร็วๆนี้ และจากการตรวจสอบพบว่าเป็นหนึ่งในกลุ่มการ์ดและมาร่วมชุมนุมด้วยทุกครั้ง ซึ่งบุคคลดังกล่าวประกอบอาชีพ รปภ. โดยตำรวจจะต้องทำการสืบสวนอาวุธปืนดังกล่าวว่าเป็นปืนจริงหรือไม่ เพื่อนำไปสู่การดำเนินคดีต่อไป ส่วนมือขว้างระเบิด อยู่ระหว่างการพิสูจน์ทราบ ขณะนี้รู้ตัวแล้ว 6 ราย ซึ่งเป็นผู้ก่อเหตุบริเวณคอนเทนเนอร์ อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติศาลออกหมายจับ

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ ย้ำว่า ตำรวจได้ประกาศแจ้งเตือนให้ผู้สื่อข่าวออกจากพื้นที่ และหลังจากประกาศแจ้งเตือนเป็นระยะ ได้ประกาศใช้ตามขั้นตอน ตั้งแต่การใช้น้ำฉีด การเข้าจับกุม เพื่อไม่ให้เหตุการณ์บานปลาย การเข้าจับกุมก็เป็นไปตามยุทธวิธี และในการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจยืนยันว่า ปฏิบัติตามกรอบของกฎหมาย ตามกฎการใช้กำลังจากเบาไปหาหนัก และเพื่อไม่ให้เป็นอันตรายต่อชีวิต และฝากไปยังสื่อมวลชนให้ปฏิบัติตามคำสั่งของตำรวจ และขอให้มีอุปกรณ์ในการป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นในการมาปฏิบัติหน้าที่ด้วย
และก็อยากให้คำนึงถึงความปลอดภัยด้วย