ผบ.ตร. ยืนยัน ไม่พบหลักฐานว่ามีตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องกับขบวนการขนไอซ์ 1500 กก. ชี้ มีพวกบ่อนทำลายความน่าเชื่อถือของกระบวนการยุติธรรม

(5 มี.ค. 2564) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และตำรวจที่เกี่ยวข้อง ร่วมชี้แจงกรณีผลการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีมีข้าราชการตำรวจยศ พันตำรวจเอก และพลตำรวจโท ถูกพาดพิงในคดีที่ตำรวจภูธรจังหวัดตาก จับกุมขบวนการค้ายาเสพติด ได้ผู้ต้องหา 2 คน พร้อมยึดไอซ์ 1,500 กิโลกรัม ที่ด่านตรวจความมั่นคงร่วมบ้านห้วยยะอุ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เมื่อเดือนตุลาคมปี 2562

โดยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยอมรับว่า คดีนี้พบเอกสารบางส่วนหลุดไปสู่สาธารณชนทำให้สังคมตั้งข้อสงสัย ซึ่งเป็นเพียงภาพที่ผู้ต้องหาชี้ไปยังภาพของตำรวจยศพลตำรวจโทนายหนึ่ง และมีเพียงคำกล่าวอ้างว่า พบเห็นนายตำรวจนายนี้อยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน แต่ไม่สามารถบอกรายละเอียดอื่น ๆ ได้ ส่วนตัวจึงได้สั่งการให้มีการตรวจสอบแล้ว แต่ก็ยังไม่พบหลักฐานเชื่อมโยงการกระทำผิด
พร้อมมองว่า เอกสารที่หลุดออกมาไม่ใช่หลักฐานทั้งหมดของคดี ยืนยันว่า การสืบสวนสอบสวนคดีมีการทำงานร่วมกันหลายหน่วย หากมีหลักฐานความผิดชัดเจนจริง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่สามารถปิดบังได้ จึงมองว่าการบิดเบือนข้อมูลลักษณะนี้ต้องการบ่อนทำลายความน่าเชื่อถือในกระบวนการยุติธรรม และเชื่อว่าไม่ใช่เรื่องความขัดแย้งภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ทั้งนี้ พล.ต.ต.ดำรงค์ เพ็ชรพงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 ได้ชี้แจงถึงการจับกุมคดียาเสพติดดังกล่าว โดยระบุว่า แม้ผู้ต้องหาจะพาดพิงถึงตำรวจ 3 นาย แต่จากการสืบสวนยังไม่มีหลักฐานนำไปสู่การแจ้งข้อหาสมคบได้ เพราะมีเพียงแค่คำกล่าวอ้างจากผู้ต้องหา จึงไม่มีความจำเป็นต้องเรียกตัวมาสอบสวน อีกทั้ง การตรวจสอบเส้นทางทางการเงินของผู้ต้องหา ไม่พบมีความเชื่อมโยงกับตำรวจที่ถูกพาดพิง

เช่นเดียวกับ พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า หลังได้รับมอบหมายให้ตรวจสอบคดีนี้ ยืนยันว่า ตำรวจภูธรภาค 6 มีการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายทุกประการ และพร้อมจะสืบสวนต่อไป หากมีการพาดพิงถึงใครในอนาคต