เป็นอีกหนึ่งละครในตำนานทุบสถิติแรงสุดสุดของสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 สำหรับละครเรื่อง "ซิ่นลายหงส์" ละครไทยที่ทำเรตติ้งตอนจบสูงถึง 3.661 ส่งผลให้สามสาวนักแสดงนำอย่าง ใบเตย-สุธีวัน, จูน-ชลฤดี และ ขนมจีน-กุลมาศ ที่มารับบทสามพี่น้องสุดเชือดเฉือน "สอาง-สะออน-สะอาด" แจ้งเกิดใหม่ในบทบาทดราม่าสุดเข้มข้น

ล่าสุดซิ่นลายหงส์ ละครอีสานพีเรียดสุดปัง จะกลับมาออกอากาศใหม่อีกครั้ง ในวันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ แบบม่วนชื่น จุใจเต็มอิ่มถึง 2 ชั่วโมง และจะกลับมาสร้างปรากฏการณ์ ครองใจแฟนละครช่อง 8 แบบยิ่งใหญ่กว่าเดิม

  “ซิ่นลายหงส์” ยังไม่ออนก็เจอกระแสดราม่า สำหรับผู้รับบทนำของเรื่องอย่าง “ใบเตย อาร์สยาม” ที่โดนกระแสวิพากษ์วิจารณ์โจมตีอย่างหนัก คอมเม้นท์แรงถึงขั้น ถ้าใบเตยเล่นจะไม่ดูละครเรื่องนี้ ทำให้เจ้าตัวโพสต์ข้อความผ่านอินสตราแกรมวอนให้เปิดใจ เพราะเธอตั้งใจเต็มที่กับเรื่องนี้มาก จนกระทั่งวันแรก ในซีนเปิดตัว ที่ใบเตยต้องโดนประหาร เจ้าตัวท่องบทคำสาปแช่งภาษาอีสานโบราณยาวมาก แต่แล้วคดีกลับพลิก ทันทีที่ซีนนี้ออกไป คนแห่ชื่นชมใบเตย ที่ถ่ายทอดอารมณ์เคียดแค้น และสาปแช่งเป็นภาษาอีสานโบราณได้อย่างถึงใจ ฟาดเรตติ้งในวันเปิดตัวไปได้อย่างสวยงาม

วลีเด็ดคำด่าภาษาอีสานแรงถึงใจ จนชาวเน็ตออกมาโคฟเวอร์กันกระหึ่มโซเชียล โดยเป็นฉากที่ใบเตยด่าไนกี้ ด้วยประโยคที่ว่า “หน้าดำ ต่ำเตี้ย เรี่ยดินอย่างมึง เกิดอีกสิบชาติ ก็ไม่มีวันได้มาแกมฝูงหงส์อย่างกูดอก บักชาติอีกา!!” เป็นวลีเด็ด จนคนชื่นชอบว่า มันชั่งถึงใจ และได้อารมณ์ อย่าง  จนเป็นไวรัล ในชั่วข้ามคืน

            และที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือเอกลักษณ์ของเรื่องนี้อย่าง ผ้าซิ่นลายหงส์ หรือผ้าซิ่นสวรรค์สุวรรณภูษา ที่มีลักษณะ สีแดงสด ลายหงส์ ดิ้นทอง สวยตราตรึง โดยทีมงานสั่งทอส่งตรงจากจังหวัดสุรินทร์ ที่มีมูลค่าสูงถึงหกหลัก  เพราะในเรื่องต้องเป็นผ้าซิ่นจุดกำเนิดแห่งคำสาปทั้งหมดของเรื่อง จึงจำเป็นต้องสมจริงมากที่สุด และเมื่อสวมใส่แล้ว ยิ่งสร้างเสน่ห์ให้ตัวละครที่ชื่อ “อัญญานางหูกคำหรือสอาง” เป็นอย่างมาก

            สืบสานวัฒนธรรมอีสาน ได้ครบเครื่อง เสน่ห์อีกด้านของเรื่องซิ่นลายหงส์ นั่นคือการชูวัฒนธรรมประเพณีของชาวอีสานสอดแทรกลงไปในเนื้อเรื่องได้อย่างแนบเนียนดูสวยงาม เพราะทีมงานเซทฉากได้ถอดแบบจากของจริง บางประเพณีก็เป็นประเพณีที่หาดูได้ยากแล้วในปัจจุบัน อาทิ ประเพณีแห่ข้าวพันก้อน หรือแม้แต่พิธีรำผีฟ้า หรือแม้แต่พิธีงานบุญบูชาพระธาตุ ก็มีให้ได้ชมกันในเรื่องนี้

          

เนื้อเรื่องครบรส สุดทุกอารมณ์โดนใจแฟนละครช่อง 8 ความเข้มข้นถึงใจต้องยกให้ ไม่ว่าจะเป็นฉากแย่งผ้าซิ่นลายหงส์ ฉากดราม่าเคียดแค้นสาปแช่ง หรือแม้กระทั่งฉากปะทะคารมณ์ด่ากันแบบแซ่บถึงใจกับนักแสดงรุ่นใหญ่ “นุสบา ปุณณกันต์” ด้วยฝีมือนักแสดงระดับแนวหน้า พร้อมทั้งถ่ายทอดสื่ออารมณ์ออกมา ด้วยภาษาอีสาน ทำให้คนดูสัมผัสได้และร่วมอินไปกับละครได้ไม่ยาก อีกทั้งภาพรวมของละครเรื่องนี้ออกมาโดดเด่นและลงตัว ทั้ง เสื้อผ้า หน้าผม ฉาก นักแสดง และเนื้อหา ที่ผู้จัด เมย์ เฟื่องอารมณ์ พิถีพิถันทุกขั้นตอนถือว่าเป็นการปิดฉากผลงานการจัดละครเรื่องสุดท้ายให้กับช่อง 8 ได้สวยงาม และเป็นการเปิดตลาดละครอีสานเรื่องแรกให้กับสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

            สามารถติดตามชมละคร “ซิ่นลายหงส์” จะออกอากาศให้ชมกันอีกครั้งในวันแรก อังคาร ที่ 9 กุมภาพันธ์ เวลา 19.00 น. และสามารถติดตามได้ ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี  โดยจะออกอากาศให้ชมกันแบบเต็มอิ่ม 2 ชั่วโมง ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 กดหมายเลข 27