เหยี่ยวข่าวราตรีคืนนี้ เราไปที่ จ.ลำพูน ผู้ใช้รถใช้ถนน เค้าต่างพากันผวา "โค้งผีเฮี้ยน" ช่วงทางลงดอยขุนตาล จุดนี้มักเกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้ง แท้จริงแล้วเป็นโค้งอาถรรพ์ตามที่เค้าเล่าลือ หรือไม่

คลิปเหตุการณ์อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจริงบริเวณทางลงดอยขุนตาล ซึ่งเป็นเส้นทางหลักจากจังหวัดลำปางเชื่อมต่อกับจังหวัดลำพูน โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นรถบรรทุกแก๊ส เสียหลักชนกับรถยนต์ส่วนบุคคล ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ใช่เพียงครั้งแรก แต่ก่อนหน้านี้ก็เกิดอุบัติเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตมาแล้วนับไม่ถ้วน

เหยี่ยวข่าวราตรี ได้ตรวจสอบบริเวณพื้นที่ดังกล่าวโดยรอบ พบว่าจุดสูงสุดของดอยแห่งนี้ มีศาลเจ้าพ่อขุนตาล ที่ชาวบ้านในพื้นที่และผู้คนที่สัญจรไปมามักแวะกราบไหว้สักการะ เพราะเชื่อว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คอยคุ้มครองปกปักรักษา ขณะที่พื้นที่โดยรอบศาลเจ้าพ่อขุนตาล ก็จะมีศาลพระภูมิทั้งเก่าและใหม่ รวมถึงรูปปั้นไก่ ที่ชาวบ้านนำมาถวายไว้ เพื่อเป็นการแก้บน

นายพิพัฒน์ จันทร์ตระกูล อดีตกำนันในพื้นที่ให้ข้อมูลว่าสำหรับโค้งที่ผู้คนล่ำลือกันว่าเป็นโค้งผีเฮี้ยน ตรงนี้ขึ้นอยู่กับความเชื่อส่วนบุคคล แต่ก็มั่นใจว่าหากมีคนลบหลู่ก็มักจะเจอดีกันไปกันบ่อยครั้ง ส่วนศาลเจ้าพ่อขุนตาล นายพิพัฒน์ ระบุเพิ่มเติมว่าส่วนใหญ่ผู้คนที่เดินทางผ่านเส้นทางนี้ มักจะแวะสักการะกราบไหว้ขอพร และมีคนมาขอโชคกันบ่อยครั้ง ส่วนใหญ่ที่ประสบความสำเร็จตามที่ตั้งใจก็จะนำศาลพระภูมิหรือรูปปั้นไก่ มาถวาย 

เผื่อให้คลายในความสงสัย ตามที่คนล่ำลือกัน เราได้สำรวจเส้นทางดังกล่าวพบว่าหากเดินทางมาจากพื้นที่อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง พอมาถึงจุดสูงสุดของดอยก็คือบริเวณศาลเจ้าพ่อขุนตาล รถยนต์ส่วนใหญ่มักจะใส่เกียร์ว่าง แล้วก็ปล่อยให้รถไหลลงจากจุดสูงสุดของดอยด้วยแรงส่งของรถ ขณะที่บริเวณทางลงของดอย ก็มีความลาดชัน และมีโค้งเป็นจำนวนมาก จึงอาจจะทำให้ผู้ที่ขับขี่ที่มีพฤติกรรมในการขับขี่ลักษณะนี้ เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ 

นายณัฐวุฒิ เตจ๊ะเสาร์ เจ้าหน้าที่กู้ภัย สมาคมกู้ชีพ กู้ภัย จังหวัดลำพูน ที่เคยเข้ามาช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ ได้ให้ข้อมูลที่สอดคล้องกับเราว่าสิ่งที่คนล่ำลือว่าเป็นโค้งผีเฮี้ยน ซึ่งตนเองก็อยู่ในพื้นที่มานาน แต่ก็ไม่เคยประสบเหตุด้วยตนเอง แต่กลับมองว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเพราะส่วนใหญ่รถยนต์ที่ลงจากดอย มักจะใช้ความเร็ว บางคนก็ไม่คุ้นเคยกับเส้นทาง หรือรถอาจจะไม่พร้อมในการใช้เดินทาง

แม้เรื่องราวที่ล่ำลือกล่าวขานกันว่าโค้งผีเฮี้ยนที่อยู่ในพื้นที่ อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน จะยังหาข้อยุติไม่ได้ว่าสรุปแล้วเป็นเรื่องราวของความอาถรรพ์ของภูตผีปีสาท ที่ต้องการตัวตายตัวแทน หรือว่าเป็นเพราะความประมาทหรือความไม่พร้อมของผู้ขับขี่ ทั้งนี้เเหยี่ยวข่าวราตรี ก็อยากที่จะฝากไปยังผู้ที่จะต้องเดินทางระยะไกล ก็ควรที่จะต้องเตรียมความพร้อมของรถ ของผู้ขับขี่ และที่สำคัญควรที่จะศึกษาเส้นทางที่จะต้องเดินทาง และหากรู้สึกง่วงหรืออ่อนเพลียก็ควรหาที่สถานที่ ที่ปลอดภัยจอดพักผ่อน แล้วค่อยเดินทางอีกครั้ง 


เหยี่ยวข่าวราตรี รายงาน

เหยี่ยวข่าวราตรี ...อาถรรพ์ "โค้งผีเฮี้ยน" หรือ แค่ประมาท?