ชาวบ้าน หมู่ 7 ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง รวมตัวชูป้ายคัดค้าน ไม่ให้ใช้สถานที่กักตัวในชุมชุน หวั่นติดโควิด

(14 ม.ค. 2564) ชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 7 ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง เดินทางมารวมตัวกันพร้อมชูป้ายข้อความว่า "ออกไป ออกไป คุณโควิด" และยังมีป้ายผ้าเขียนว่า "ชุมชนสำเภาทองไม่เอาโควิด"

โดยนายสมยศ ผู้สวัสดิ์ อายุ 59 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 7 เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า เกรงว่าชาวบ้านในพื้นที่จะติดเชื้อจากการที่นำกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 มากักตัวในพื้นที่ เพราะคำว่ากลุ่มเสี่ยงก็คือมีโอกาสที่ป่วย ถ้าเกิดป่วยขึ้นมาและระบาดมายังชาวบ้านใครจะรับผิดชอบ เบื้องต้นอยากให้ย้ายออกไปไว้ที่อื่น แต่ถ้าทำไม่ได้ก็ขอให้อย่านำกลุ่มเสี่ยงมากักตัวในชุมชนเพิ่ม เพราะคนที่กักตัวอยู่ตอนนี้ก็ยังเข้า-ออก อยู่ตลอด จึงไม่มั่นใจเรื่องความปลอดภัย และแปลกใจที่ไม่มีการทำประชาพิจารณ์หรือแจ้งให้ชาวบ้านรู้ก่อน อยู่ ๆ ก็มาเข้ามากักตัว

โดยนายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า สำหรับผู้อยู่ในสถานที่กักตัวนั้นไม่ใช่ผู้ป่วย แต่เป็นกลุ่มเสี่ยงที่มีความใกล้ชิดผู้ป่วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจไปแล้วและทุกคนไม่มีเชื้อ แต่เพื่อความปลอดภัยจึงให้นำไปกักตัวดูอาการ 14 วัน ขอประชาชนอย่าเป็นกังวล จะเห็นได้ว่าโรงพยาบาลสนามหรือสถานที่กักตัวในที่ต่าง ๆ ก็ไม่เคยมีข่าวว่าคนรอบข้างสถานที่นั้น ๆ ติดเชื้อ แสดงว่ามาตรการในการควบคุมของทางสาธารณสุขได้ทำอย่างดีที่สุด เราทำเพื่อความปลอดภัย มีระบบการป้องกันอย่างดี ขอให้เชื่อมั่น เจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่เข้าไปอยู่ทุกท่านก็กลัว แต่ก็ต้องปฎิบัติหน้าที่ หากเราไม่นำกลุ่มเสี่ยงเข้าไปอยู่ในสถานที่กักตัว ก็อาจจะมีคนติดเชื้อเพิ่มขึ้นไปอีก ก็ขอความเห็นอกเห็นใจ เข้าใจ และขอให้ดูแลซึ่งกันและกัน