เชียงรายผวาอีก! เจอคนเดินทางจากฝั่งท่าขี้เหล็กติดเชื้อโควิดอีก 2 ล่าสุดส่งตัวเข้าสู่กระบวนการรักษาแล้ว

(4 ธ.ค. 2563) ที่บริเวณไร่สิงห์ปาร์ค จ.เชียงราย คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อนำโดยนายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย นายแพทย์ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย และนายแพทย์ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ร่วมประชุมคณะทำงานสกัดกั้นโรคไว้รัสโควิด-19 เพื่อสรุปสถานการณ์และกำหนดการปฏิบัติในห้วงที่มีการแรพ่ระบาดทั้งสรุปการแพร่ระบาด การติดตามกลุ่มเสี่ยงมากเสี่ยงน้อยและการควบคุมพื้นที่รวมถึงจัดการป้องวกันตามสถานศึกาาหรือแหล่งชุมชนต่าง ๆ

โดยในที่ประชุมได้สรุปสถานการณ์ว่าเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ที่ผ่านมาได้มีผู้เดินทางจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาร์ กลับเข้ามายังประเทศไทยผ่านด่านพรมแดนตรงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำนำสายแห่งที่ 2 จำนวน 13 รายทั้งหมดทำงานอยู่ที่โรงแรม 1G1 ซึ่งเป็นแหล่งแพร่เชื้อตั้งแต่ต้นใน จ.ท่าขี้เหล็ก ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจปรากฎว่าพบติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 2 ราย เป็นหญิงอายุ 20 ปีทั้งคู่ ปัจจุบันถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

โดยมีอาการน้ำมูกไหลเล็กน้อยแต่ไม่มีไข้ ส่วนผู้ที่ไม่พบเชื้อถูกส่งไปยังสถานกักดูอาการหรือ Local Quarantine ในจังหวัดซึ่งปัจจุบันมีจำนวนสะสมรวมกันตลอดระเวลาตั้งแต่วันที่ 2-4 ธ.ค.จำนวน 86 คน ขณะเดียวกัน จ.เชียงราย ได้มีการเพิ่มจำนวน Local Quarantine จากเดิมที่มีอยู่ในจังหวัดจำนวน 4 แห่ง เป็น 10 แห่ง สามารถรองรับได้จำนวน 500 คนไว้แล้ว

ขณะที่นายวรวิทย์ กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้แสดงความจำนงค์จะเดินทางกลับประเทศไทยผ่านคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่น หรือทีบีซี จำนวน 67 ราย และผ่านกระทรวงการต่างประเทศจำนวน 45 ราย ซึ่งก็ทยอยเดินทางกลับมาทำให้ทางจังหวัดได้เตรียม Local Quarantine รองรับมากขึ้นดังกล่าว ส่วนบริเวณชายแดนที่เคยลักลอบเข้ามาก็ได้ส่งกำลังเข้าไปสกัดกั้นทั้งหมดแล้วเพื่อให้กลับเข้ามาตามช่องทางเดียวดังกล่าว ทั้งนี้ยืนยันว่าเดิมคนไทยที่ทำงานในฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก อาจจะมากถึง 1,000-2,000 คน

แต่จากการสอบถามข้อมูลไปยังทางทีบีซีทราบว่าหลังจากเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 และปิดด่านพรมแดนทำให้ได้เดินทางกลับเป็นจำนวนมาก ปัจจุบันเหลืออยู่ไม่ถึง 1,000 คนรวมถึงที่โรงแรมวันจีวันด้วย สำหรับการจัดการภายในจังหวัดนั้นได้มีการปิดสถานบันเทิงจำนวน 4 แห่งใน อ.เมืองเชียงราย ที่ผู้ติดเชื้อผู้เป็นชายอายุ 28 ปีที่พบการติดเชื้อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมาพากันไปเที่ยวโดยมีการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อแล้ว