ตำรวจเชียงแสนจับหนุ่มพะเยา ลอบขนเงินออกต่างประเทศ พบยอดสูงเดือนละ 150 ล้านบาท

นายสุกันทา ชาว จ.พะเยา และนายสมจิตร ชาว สปป.ลาว ถูกตำรวจภูธรเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ถูกจับกุมได้ที่ ท่าเรือจุดผ่อนปรนหน้าที่ว่าการอำเภอเชียงแสน พร้อมของกลางเป็นนธนบัตรใบละ 1,000 บาท 5 มัด เป็นเงิน 5,490,000 บาท และธนบัตรใบละ 500 บาท อีก 4,500 บาท รวม 5,494,500 บาทก่อนนำตัวมาสอบสวน

หลังจากเจ้าหน้าที่พบว่า จะมีการลักลอบนำเงินจำนวนมากออกนอกประเทศ ข้ามแม่น้ำโขงไปยังฝั่งประเทศ สปป.ลาว โดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากร และทำกันเป็นขบวนการ ก่อนพบนายสุกันทา หิ้วกล่องพัสดุ และมีนายสมจิตร คนขับเรือหางยาวจอดรอ ตรวจสอบพบเป็นเงินไทยจำนวนดังกล่าว

สอบสวนนายสุกันทาให้การว่า ตนทำงานให้กับบริษัทแห่งหนึ่งที่รับแลกเปลี่ยนเงิน ในเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคำ ในฝั่ง สปป.ลาว ทุกวันจะมีการเงินโอนเข้าสมุดบัญชีเงินฝากของตน จากนั้น ตนจะถอนเงินออกจากธนาคารแห่งหนึ่งที่สาขาเชียงแสน

และเอาเงินมาส่งทุกวัน ซึ่งก็ไม่ทราบว่า เป็นเงินจากที่ใด โดยตนได้เงินเดือน เดือนละ 30,000 บาท แต่ละเดือนจะโอนเงินหลายสิบครั้ง โดย 1 เดือนจะมียอดถอนเงินออกไปประมาณ 150 ล้านบาท

ขณะที่นายสมจิตร เจ้าของเรือ สอบสวนให้การเป็นประโยชน์กับรูปคดี จึงกันไว้เป็นพยาน สำหรับการส่งหรือนำเงินตราออกนอกประเทศ โดยนิติบุคคลรับอนุญาต และประเทศที่มีพรมแดนติดต่อกับประเทศไทย กำหนดไว้ในจำนวนไม่เกินสองล้านบาทเท่านั้น จากนั้นส่งตัว นายสุกันทา ให้ด่านศุลกากรเชียงแสนรับไปดำเนินคดี ตามกฎหมายศุลกากรต่อไป

จับหนุ่มลอบขนเงินออกต่างประเทศเดือนละ 150 ล้านบาท