พี่สาวชาวนาเปิดใจ น้องชายเป็นคนขยัน แต่ลั่นไกยิงใส่เจ้าหน้าที่เสียชีวิตคาลานตากข้าวเพราะเครียดจัด ถูกกดราคาจนวู่วามเกินไป

นายธรรมนิตย์ เปรมประเสริฐ อายุ 34 ปี เจ้าหน้าที่ตรวจรับซื้อข้าวบริษัทแห่งหนึ่ง นอนคว่ำหน้าจมกองเลือดเสียชีวิตอยู่กลางลานตากข้าวท่าข้าวโชคอุดม 3 ถนนดอกคำใต้-จุน ตำบลดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ส่วนมือปืน คือนายสุพจน์ ธรรมปัญญา อายุ 58 ปี ยืนรอมอบตัว เหตุเกิดวานนี้ ท่ามกลางความแตกตื่นของผู้เห็นเหตุการณ์

ก่อนเกิดเหตุ ทราบว่า นายสุพจน์ นำข้าวมาขายที่จุดรับซื้อดังกล่าว แต่ผู้ตาย ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตรวจรับซื้อข้าวให้ราคาแค่ 9.50 บาท ต่อกิโลกรัม ซึ่งราคาต่ำกว่าวันก่อนหน้า ที่ผู้ก่อเหตุเคยนำมาขายได้ราคา 10.50 บาท ต่อกิโลกรัม ทั้งที่ข้าวมาจากแปลงเดียวกัน

ทั้งสองจึงเกิดมีปากเสียงกัน ชาวนาผู้ก่อเหตุไม่พอใจ ปั่นจักรยานกลับบ้าน และไปคว้าปืนลูกซองสั้นไทยประดิษฐ์ ย้อนกลับมาที่จุดรับซื้อข้าว และจ่อยิงผู้ตายที่ศีรษะ จนสมองแตกกระจาย ร่างล้มคว่ำลงบนพื้นลานตากข้าว

นางสุพิน ธรรมปัญญา พี่สาวผู้ก่อเหตุ เปิดใจว่า รู้สึกเสียใจที่เกิดเหตุดังกล่าว น้องชายเป็นคนขยันทำมาหากิน เป็นชาวนาและช่างรับจ้างด้วย มีนิสัยอ่อนโยน ชอบช่วยเหลือชาวบ้านและชุมชนมาโดยตลอด แต่ที่น้องชายมาก่อเหตุยิงเจ้าหน้าที่ คาดว่าเป็นเพราะแรงกดดันเรื่องขายข้าวไม่ได้ราคา

ซึ่งตนรู้มาจากชาวบ้านในพื้นที่ว่า ชาวนาส่วนใหญ่มีปัญหาเรื่องขายข้าวตลอด บางครั้งข้าวจากแปลงเดียวกันแท้ๆ เช้าขายได้ บ่ายขายไม่ได้แล้ว อ้างว่าข้าวไม่ได้คุณภาพ ข้าวชื้น ทำให้น้องชายคงเครียดจัดจนวู่วามก่อเหตุลงไป

นายอุดม บาลีพัตร อายุ 67 ปี ชาวนาซึ่งเป็นเพื่อนบ้านกับผู้ก่อเหตุ บอกว่า ปีนี้ราคารับซื้อข้าวต่ำกว่าทุกปีที่ผ่านมา ทำให้ขาดทุนกันอย่างถ้วนหน้า และเกษตรกรก็ถูกกดราคาอย่างต่อเนื่อง ไม่ได้รับความเป็นธรรม จนได้รับความเดือดร้อนถ้วนหน้า 

ส่วนศพนายธรรมนิตย์ ญาตินำกลับไปบ้านเกิดตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดเหมืองจี้หลวง ตำบลเหมืองจี้ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน

นางสุภาพร พรหมพฤกษ์ อายุ 60 ปี แม่ผู้ตาย เล่าว่า ลูกชายกำลังจะไปขอแฟนสาวแต่งงานอีก 2 เดือนข้างหน้า แต่ก็มาถูกยิงตายเสียก่อน ส่วนราคาข้าว ลูกชายแค่ทำตามหน้าที่เท่านั้น เพราะราคาขายบริษัทจะเป็นผู้กำหนดราคา

ล่าสุด บริเวณจุดรับซื้อข้าวที่เกิดเหตุ ปิดทำการ และยกเลิกการจัดซื้อข้าวในพื้นที่หลายจุด

สำหรับนายสุจน์ ผู้ก่อเหตุ ถูกดำเนินคดี ข้อหา ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพกพาอาวุธปืนไปในที่สาธารณะ โดยจะนำตัวไปฝากขังที่ศาลจังหวัดพะเยาในวันพรุ่งนี้.

เผยปมสลด ชาวนาถูกกดราคาข้าว ยิง จนท. ดับ