คนหาของเก่าไปเจอระเบิดซุกหาดทรายริมแม่น้ำ ถือติดมือขึ้นมาบนฝั่ง ไม่สะทกสะท้านหรือกลัวแต่อย่างใด

ระเบิดน้อยหน่า แบบขว้าง ชนิดฟอสฟอรัส รัศมีการทำลายล้างประมาณ 30 เมตร ถูกพบฝังอยู่ในทรายริมแม่น้ำเจ้าพระยาเกาะญวน เขตเทศบาลนครสวรรค์ ชาวบ้านที่มาหาของเก่าเจอเข้าโดยบังเอิญและแจ้งเจ้าหน้าที่มาเก็บกู้

ตรวจสอบพบว่าระเบิดยังพร้อมใช้งาน มีสลักถูกพันด้วยสก็อตเทป เจ้าหน้าที่ต้องกันชาวบ้านให้อยู่ห่างจากบริเวณโดยรอบในรัศมี 40 เมตรก่อนเก็บกู้ เพราะหากระเบิดขึ้นมานอกจากจะทำให้ผู้ที่อยู่ในรัศมีถูกฟอสฟอรัสลุกไหม้ไปเรื่อยๆจนถึงกระดูกแล้ว จะทำให้เกิดขาดอากาศหายใจ และความเจ็บปวดจากแผลที่เกิดการไหม้ของฟอสฟอรัสด้วย

นายเบน วงศ์ศรี ชาวบ้านที่พบลูกระเบิดดังกล่าว เล่าว่า มีอาชีพเก็บของเก่าขาย มาที่หาดทรายริมแม่น้ำในเกาะญวนทุกวัน เพื่อหาของเก่ามีค่าเช่นเหรียญเงินและสิ่งของอื่นๆ ปกติจะพกเครื่องตรวจจับวัตถุโลหะมาด้วย แต่วันนี้ไม่ได้พกมาจึงใช้มือลูบๆ คลำๆ ไปตามพื้นทราย และพบวัตถุระเบิดลูกนี้ และถือติดมือขึ้นมาบนฝั่ง ไม่สะทกสะท้านหรือกลัวแต่อย่างใด

จากนั้นเดินไปหากลุ่มคนที่กำลังนั่งตกปลาอยู่ริมแม่น้ำ และยังได้นั่งพูดถกเถียงกันด้วยว่า เป็นลูกระเบิดชนิดอะไร ส่วนตัวคิดว่าเป็นระเบิดควันธรรมดา ไม่น่าอันตราย แต่เพื่อความปลอดภัย จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มาตรวจสอบ

ตำรวจ คาดว่า ระเบิดลูกนี้น่าจะเป็นของกลุ่มวัยรุ่นที่เกรงกลัวความผิด จึงได้นำมาฝังไว้ริมแม่น้ำ