เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมก๊าซแอมโมเนียม ที่รั่วไหลออกมาจากโรงผลิตน้ำแข็ง ในอำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ได้แล้ว ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบผลกระทบที่เกิดขึ้น

ปลาที่อยู่ในหนองน้ำ ด้านหลังโรงผลิตน้ำแข็ง ตายอยู่เกรื่อนกราด หลังเกิดเหตุการณ์ ก๊าซแอมโมเนีย รั่วไหลออกมาจากโรงงานผลิตน้ำแข็ง ทำให้ปลาได้รับสารเคมีขึ้นมาลอยน้ำตาย

สาเหตุที่ปลาในหนองน้ำดังกล่าวตาย เป็นเพราะว่า สารเคมีส่วนหนึ่งได้รั่วไหลจากโรงงาน ลงสู่หนองน้ำดังกล่าว ส่งผลให้น้ำเน่าเสียด้วย แต่แหล่งน้ำบริเวณดังกล่าว เป็นแหล่งน้ำปิดที่ไม่ได้ไหลลงสู่แหล่งน้ำชุมชน

ส่วนสิ่งแวดล้อมโดยรอบนั้น ทีมข่าวไปสำรวจพบว่า ต้นไม้ ในโรงงานที่ก๊าซแอมโมเนียรั่ว หลายต้น มีใบเหี่ยวเฉา และเปลี่ยนสีลักษณะโดนสารเคมี เผาไหม้

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ชาวบ้านกลุ่มหนึ่งที่อยู่บริเวณโดยรอบโรงงานผลิตน้ำแข็ง ต้องอพยพไปอยู่ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว เนื่องจากกังวลว่าจะได้รับสารเคมี เกินขนาด

แต่ล่าสุด เจ้าหน้าที่ของกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ลงพื้นที่ ตรวจสอบ พบว่า ตอนนี้คุณภาพอากาศ ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ นายอำเภอเขาค้อ จึงได้สั่งการให้ผู้อพยพกลับมาที่บ้านเรือนตัวเองได้

ส่วนสารแอมโมเนีย ที่รั่วไหลออกมานั้น ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเขาค้อ ระบุว่า เป็นชนิดเดียวกัน ที่ใช้ดมเวลามีอาการวิงเวียนศรีษะ แต่ที่รั่วไหลมานี้นั้น มีความเข้มข้นสูงมาก หากสูดดมเป็นเวลานาน จะเข้าไปทำลายระบบทางเดินหายใจ และระบบประสาท

ส่วนจุดที่ก๊าซรั่วไหลออกมานั้น คือส่วนผลิตน้ำแข็งในโรงงาน ซึ่งใช้ก๊าซแอมโมเนีย ในการทำความเย็นให้น้ำแข็ง แต่ผู้ปฎิบัติงานไม่ชำนาญ เมื่อพบว่า มีรอยรั่ว จึงพยายามไปปิดวาล์ว ที่ปล่อยสารเคมี แต่เลื่อนผิดฝั่ง ทำให้เปิดวาล์วก๊าซแอมโมเนีย รั่วไหลมาในปริมาณมากแทน

ก๊าซแอมโมเนีย โรงงานน้ำแข็งรั่ว ล่าสุดควบคุมได้แล้ว