ตำรวจลุยสอบปมเก้งเผือกรวมถึงสัตว์ชนิดอื่นๆที่หายไปจากสวนสัตว์สงขลาว่าเชื่อมโยงกับการยิงผอ.องค์การสวนสัตว์ฯหรือไม่

ครอบครัวและญาติ เข้ารับศพ นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ที่โรงพยาบาลสงขลา ตั้งแต่ 05.30 น ก่อนนำศพมาบำเพ็ญกุศลที่วัดห้วยกรุ ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี บรรยากาศเป็นไปอย่างโศกเศร้า

หลังถูกยิงเสียชีวิตขณะลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีลูกเก้งเผือก สายพันธ์พระราชหายไป 2 ตัว จากทั้งหมด 3 ตัว

พนักงานสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ซึ่งมาร่วมงานศพ ยังเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยืนยันว่าผอ.เป็นคนดีมาก ตรงไปตรงมา ทุ่มเทกับงาน รักลูกน้องทุกคน เหมือนพ่อคนหนึ่ง ตอนนี้ตนเองพูดแทบไม่ออกเพราะมันจุกอยู่ที่อก

ขณะเมื่อคืนทีมข่าวช่อง 8 ไปที่วัดไทรทอง จังหวัดสงขลา ที่ตั้งศพ นายสัตวแพทย์ภูวดล สุวรรณะ เพื่อนๆพูดเป็นเสียงเดียวว่าผู้ตายเป็นคนดี ใจเย็น ไม่เคยมีปัญหากับใคร และนายสัตวแพทย์ภูวดลและนายสุริยาเป็นรุ่นพี่รุ่นน้องกันด้วย

พันตำรวจเอก ผล สุวรรณะ พี่ชายนายสัตวแพทย์ภูวดล เปิดเผยว่า น้องชายเป็นคนดีไม่เคยนินทาว่าร้ายใคร หลังมีคำสั่งย้ายน้องชายบอกว่าไม่ได้ถูกย้ายเพราะเรื่องตั้งกรรมการสอบ เพราะน้องไม่มีชื่อถูกตั้งกรรมการสอบด้วย แต่เชื่อว่าการย้ายครั้งนี้เป็นการเมืองภายใน ตนไม่เข้าใจความหมายที่น้องพูด ก่อนที่จะมาเกิดเหตุ

ขณะที่ภรรยาผู้ตาย บอกว่า อยากขอความเป็นธรรมให้สามี เพราะเหตุที่เกิดขึ้น สามีถูกประณามว่าเป็นคนไม่ดี ทั้งๆที่สามีถูกกระทำก่อน เคยมาระบายกับตนว่าอยากลาออกทุกครั้งที่เจอกับผู้บริหาร 

ส่วนทางคดี พลตำรวจตรีอาชาน (อ่านว่า อาชานะ) จันทร์ศิริ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า เบื้องต้นให้น้ำหนักแรงจูงใจไปที่ความไม่พอใจคำสั่งย้าย ส่วนจะมีแรงจูงใจเรื่องอื่นด้วยหรือไม่ เช่น ปัญหาความขัดแย้งของทั้งสองคน หรือประเด็นสัตว์สูญหาย อยู่ระหว่างสืบสวน

ส่วนวันเกิดเหตุ จากการตรวจสอบภาพกล้องวงจรปิด นายสุริยาได้เดินทางมาสอบสวนกรณีเก้งเผือกหาย ระหว่างนั่งรอในห้องทำงานผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา นายภูวดลเดินเข้าไปในห้องแล้วลงมือก่อเหตุ เพียงแค่ 2 นาที ก็เดินออกไป

ขณะนี้ตำรวจแบ่งการทำงานเป็น 2 ชุด ชุดแรกสืบสวนคดีฆาตกรรม ชุดที่ 2 สืบสวนเกี่ยวกับการหายไปของเก้งเผือกพระราชทาน รวมถึงสอบว่ามี "สัตว์อื่นๆ" ที่สูญหายด้วยหรือไม่ เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงมากที่สุดว่าเชื่อมโยงกับการฆ่ากันตายหรือไม่ แต่เบื้องต้นยังไม่พบเรื่องขบวนการค้าสัตว์ป่าในพื้นที่สงขลา แต่ยืนยันว่าตำรวจยังไม่ยุติการสอบสวน

ส่วนกรณีเก้งเผือกสูญหาย สวนสัตว์สงขลา "ไม่ได้แจ้งความ" เพียงแต่ "ตั้งกรรมการสอบภายใน" ซึ่งหน่วยงานราชการมีระเบียบตรวจสอบเพราะการสูญหายอาจมีหลายสาเหตุ

ทีมข่าวได้รับข้อมูลมาว่ามีสัตว์อื่นๆในสวนสัตว์สงขลาที่สูญหายอีกหลายชนิด อาทิ นกแก้วมาคอร์ 11 ตัว ถูกขโมยเดือนพฤษภาคม 2559 นกแก้วโม่ง 1 ตัว ถูกขโมยเดือนมิถุนายน 2560 งูหลามทอง 1 ตัว ถูกขโมยเดือนพฤษภาคม 2560 นอแรดขาว ถูกตัดและขูดเนื้อไปขาย เดือนกรกฎาคม 2561 และ เก้งเผือก สูญหาย 1 ตัว เดือนกุมภาพันธ์ 2563 (เก้งเผือกที่ชื่อ "คุณภูมิ" ที่หายไปตัวแรก)

แม้สัตว์จะหายไปจำนวนมาก แต่สวนสัตว์สงขลาได้มาแจ้งความสัตว์หายกับสภ.เมืองสงขลาครั้งเดียว คือ นกแก้วมาคอร์หายไป 13 ตัว ซึ่งจับกุมผู้ก่อเหตุ ได้ 2 คน เป็นคนนอกไม่พบข้อมูลว่าเชื่อมโยงกับพนักงานสวนสัตว์ โดยผู้ก่อเหตุได้นำไปโพสต์ขายในเฟซบุ๊กและสามารถติดตามนกแก้วมาคอร์คืนมาได้ 2 ตัว หลังจากนั้นสวนสัตว์ ก็ไม่เคยแจ้งความเรื่องสัตว์สูญหาย หรือถูกขโมยอีกเลย

ตั้งทีมสอบปมเก้งเผือกหาย พบสัตว์หายเพียบ