กรณีภาพวาด "สิตางศุ์ บัวทอง" ชี้ "ส้มหยุด" บนผนังโบสถ์วัดหนองเต่า จ.อุทัยธานี ได้รับการตักเตือนว่า ไม่เหมาะสม และขอให้มีการแก้ไข นอกจากนี้ ยังพบภาพบิ๊กระดับประเทศลอยคออยู่ในน้ำ บนผนังโบสถ์วัดเดียวกันด้วย

ภาพของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลอยคออยู่ในน้ำ วาดอยู่บนผนังโบสถ์ ที่วัดหนองเต่า จ.อุทัยธานี โดยเป็นภาพพุทธประวัติพระพุทธเจ้ากำลังถูกมารขัดขวางการตรัสรู้และมีพระแม่ธรณีบีบมวยผมให้น้ำท่วมมาร แต่ต่อมาภาพพลเอกประยุทธ์ และพลเอกประวิตร ถูกลบออกไป

ทีมข่าวโทรศัพท์สอบถาม นายธาติกร เจริญศิริ ศิลปินที่วาดภาพนี้ เผยว่า วาดภาพนี้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม พร้อมกับศิลปินอีกคนที่วาดภาพ "สิตางศุ์ ส้มหยุด" แต่อยู่บนผนังคนละด้าน

แต่วันที่คุณสิตางศุ์จะมาที่วัด ตนมาวัดแต่เช้า ก็พบว่าภาพพลเอกประยุทธ์และพลเอกประวิตร ถูกลบออกไป ยอมรับว่าเสียใจ เพราะต้องการสอดแทรกการเมืองเล็กน้อย เป็นภาพพลเอกประวิตรกำลังนั่งหลับ และพลเอกประยุทธ์กำลังจะจมน้ำเพราะมีปัญหารุมเร้า ไม่ได้สื่อว่าจะเป็นมารผจญ อาจทำให้บางคนเห็นว่าไม่เหมาะสมหรือไม่

นายชินภัทร พันธุหวยพงศ์ กำนันตำบลอุทัยเก่า และเป็นกรรมการวัด ชี้แจงกรณีลบภาพว่า คณะกรรมการวัดฯเห็นแล้วไม่สบายใจ ไม่ต้องการให้วัดมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเมือง แต่วันที่ลบเป็นวันที่คุณสิตางค์จะมาวัดพอดีซึ่งจะมีคนมาจำนวนมาก จึงให้คนรีบลบออก ยืนยันไม่มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองสั่งลบ และก่อนจะลบพยายามโทรศัพท์หาคนวาดภาพ แต่เกรงว่าจะไม่ทันจึงได้ลบก่อน

ล่าสุด ทีมข่าวไปพบภาพจิตรกรรมเก่าแก่ที่วัดบ้านเอื้อม จังหวัดลำปาง ซึ่งเห็นแล้วต้องตะลึงหนักกว่า เป็นภาพอะไรไปชมพร้อมกัน...

ภาพนี้จะเห็นว่า หญิงคนหนึ่งกำลังถลกผ้าถุงขึ้น และใช้มือดึงขนเพชรของตัวเอง แล้วโปรยใส่ศีรษะของ นางอมิตดา หรือ เมียชูชก ที่กำลังนั่งตักอยู่ ด้วยความอิจฉาที่นางอมิตดาปรนนิบัติชูชกเป็นอย่างดี ทำให้ชายอื่นมีความชื่นชอบต่อตัวนาง

พระครูสวัสดิ์ สุวัตถิ์ เจ้าอาวาสวัดบ้านเอื้อม บอกว่า ภาพจิตรกรรมเขียนสีบนผ้าโบราณนี้เก่าแก่อายุกว่า 100 ปี เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเทศน์มหาชาติ 13 กัณฑ์ และภาพหญิงกลั่นแกล้งนางอมิตดา อยู่ในกัณฑ์ชูชก ทางวัดเก็บรักษาอย่างดี และส่งมอบเจ้าอาสาวสืบต่อกันเรื่อยมา เชื่อว่าผู้วาดตั้งใจจะสอดแทรกมุกตลกของช่างแต่ละคนไว้ในภาพ ซึ่งขึ้นอยู่กับจินตนาการของช่างแต่ละคน

ซึ่งสมัยก่อนนั้นไม่มีหน่วยงานไหนมาทำการคัดกรองภาพ แต่เพื่อความเหมาะสมปัจจุบันวัดส่วนใหญ่ก็จะไม่ให้วาดไว้บนกำแพงโบสถ์ แต่ก็อาจจะมีบางวัดที่มีการวาดไว้บนผนังโบสถ์เช่นกัน.

วิจารณ์สนั่น! ภาพ "ประยุทธ์-ประวิตร" โผล่ผนังโบสถ์