สมาคมผู้สื่อข่าว จ.กระบี่ ร่วมกับผู้ใจบุญร่วมกันบริจาคเงินจัดซื้อชุดรับสัญญาณดาวเทียมและทีวี ติดตั้งให้ เด็กนักเรียนบ้านลิกี อ.เกาะลันตา จ.กระบี 3 คน ที่เรียนทางไกลจากมือถือเครื่องเดียวมานานกว่า 2 สัปดาห์

จากกรณีที่มีเด็กหญิง3 คน คือด.ญ.อัญท์พิชชา  ขาวแดง เรียนชั้น ป.4  ด.ญ.ปัณณลักษ์  ละเอียด เรียนชั้น ป.4  และ.ด.ญ.วนิสา  พ่อค้า  เรียนชั้น ป.1  โรงเรียนบ้านลิกี ม.5  ต.เกาะกลาง  อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ นั่งเรียนทางไกลออนไลน์ ผ่านจอโทรศัพท์มือที่แปะกาวสองหน้าติดกับผนังบ้าน เนื่องจากทีวีที่บ้านเสีย บางคนที่บ้านรับช่องสัญญาณ Dltv ไม่ได้ แต่ทุกคนก็พยายามนั่งเรียนอย่างตั้งใจ ทำให้คุณครูประจำชั้นที่เยี่ยมเห็นแล้วสงสาร จึงมาช่วยติวให้ ในบางครั้ง 


ความคืบหน้าวันที่ 28 พ.ค.63 นายประชิต  อาจหาญ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.5 บ้านลิกี  ต.เกาะกลาง ได้นำช่างมาติดตั้งจานรับสัญญาณดาวเทียม  มาติดตั้งให้ที่บ้านเลขที่ 120 ม.5 ต.เกาะกลาง ซึ่งเป็นบ้าน ของด.ญ.อัญท์พิชชา หนึ่งในเด็กนักเรียน 3 คน พร้อมด้วยทีวีขนาด 21 นิ้ว 1 เครื่อง เพื่อจะได้เรียนทางไกลผ่านจอทีวี สร้างความดีใจแก่เด็กนักเรียนทั้งสามคนเป็นอย่างมาก หลังติดตั้งเสร็จเด็กๆก็ได้ มานั่งเรียนร่วมกัน โดยมีคุณครูประจำชั้นคอยให้คำแนะนำ


ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านม.5 บ้านลิกี กล่าวว่า หลังเรื่องราวของเด็กหญิงทั้งสามคนถูกเผยแพร่ออกไปผ่านสื่อต่างๆ ทางสมาคมผู้สื่อข่าวจังหวัดกระบี่ ร่วมกับสมาชิก และผู้ใจบุญ ร่วมกันบริจาคเงิน เพื่อมาจัดซื้ออุปกรณ์ชุดรับสัญญาณดาวเทียมระบบ KU BAND และบริจาคทีวีขนาด 21นิ้ว 1 เครื่อง โดยช่างติดตั้งให้ฟรีไม่คิดค่าใช้จ่าย เพื่อให้เด็กทั้งสามคนได้เรียนทางไกล ออนไลน์ผ่านช่อง DLTV ร่วมกัน โดยไม่ต้องดูจากจอมือถือเหมือนที่ผ่านมา  

ขณะที่เด็กหญิงอัญท์พิชชา กล่าวว่า รู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่จะได้เรียนทางไกลออนไลน์ผ่านจอทีวี  ไม่ต้องเรียนจากจอมือถือเหมือนเมื่อก่อน จะทำให้นมองเห็นชัดเจนขึ้น และคงจะเรียนสนุกขึ้น และหลังจากนี้จะแบ่งกันดูกับรุ่นน้อง ป.1 สลับกันทุกๆวัน 

ด้านนางเสาวนี สุขสวัสดิ์  ครูประจำชั้น กล่าวว่า ขอบคุณสมาคมผู้สื่อข่าวจังหวัดกระบี่ และผู้ใจบุญทุกท่านที่เห็นความสำคัญของเด็กๆ ซึ่งเด็กทั้งสามคน เป็นเด็กที่ขยันตั้งใจเรียน ตั้งแต่เริ่มมีการเรียนทางไกลออนไลน์ เมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา ทั้งสามคนก็ตั้งใจเรียนมาโดยตลอดร่วม 2 สัปดาห์ แม้ว่าจะมีมือถือแค่เครื่องเดียว ทำให้รุ้สึกสงสาร และหลังจากนี้เด็กก็จะได้ดูจอใหญ่ขึ้นเรียนง่ายขึ้น