เปิดพิรุธ "แม่ปุ๊ก" เปิดรับบริจาคช่วยลูกป่วย 2 คน ได้เงินกว่า 20 ล้าน ก่อนพบลูกตายปริศนา เร่งชันสูตรหาสาเหตุ พร้อมแจ้ง 3 ข้อหา

คลิปของน้อง อมยิ้ม เด็กหญิงที่ป่วยด้วยโรคปริศนา อาเจียนเป็นเลือด ขณะรักษาตัวในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ก่อนเสียชีวิตในเดือนธันวาคม 2562

ซึ่งแม่ปุ๊ก หรือนางสาวนิษฐา แม่ของน้องอมยิ้ม นำไปโพสต์ในโซเชียลถึงอาการป่วยของน้อง เพื่อขอรับบริจาค หรือซื้อของที่เธอขายเพื่อนำเงินไปเป็นค่ารักษาพยาบาล แต่แล้วแม่ปุ๊กกลับไม่ส่งสินค้าให้

ต่อมา ลูกคนโตเสียชีวิตได้ไม่นาน ลูกคนเล็กคือ น้องอิ่มบุญ ก็ล้มป่วยด้วยอาการเดียวกัน คืออาเจียนเป็นเลือด และอาการหนักจนต้องเข้าไอซียู แม่ปุ๊กเปิดรับบริจาค และโพสต์ขายของหาเงินรักษาอีก แต่รอบนี้ถูกแจ้งความฐานฉ้อโกง เพราะไม่ส่งสินค้าจนถูกจับกุมเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม เงินบริจาคที่แม่ปุ๊กได้รับ สูงถึง 20 ล้านบาท

เมื่อไปดูข้อกล่าวหาที่เธอถูกจับกุมพบว่า มีคดีฉ้อโกงประชาชน ฉ้อโกงโดยการแสดงตนเป็นคนอื่น และยังมีข้อหารับไว้ซึ่งเด็กโดยมีความมุ่งหมายเพื่อแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ พยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ทำร้ายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ผู้นั้นถึงแก่ความตาย

ซึ่งผู้เสียหายรายหนึ่งเปิดเผยกับทีมข่าวว่า พบสารเคมีประเภทสารทำความสะอาดในร่างกายของน้องอิ่มบุญ จึงเป็นที่สงสัยว่า น้องทั้งสองคนอาจถูกวางยา เพื่อให้ป่วยหรือไม่

ทีมข่าวเดินทางไปที่บ้านของแม่ปุ๊ก พบกับคุณพ่อของแม่ปุ๊ก ซึ่งเป็นตาของน้องอมยิ้มและน้องอิ่มบุญ เปิดเผยด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ ยืนยันว่า แม่ปุ๊กไม่ได้วางยาลูกอย่างแน่นอน ถ้าทำเพื่อเอาเงิน ได้มาก็ต้องจ่ายค่ารักษาจะคุ้มหรือ ครอบครัวตั้งข้อสงสัยว่า ที่น้องอมยิ้มและอิ่มบุญ ป่วยแปลกประหลาดนั้นอาจเกิดขึ้นจากการรักษาของคุณหมอหรือไม่

พ่อของแม่ปุ๊ก บอกด้วยว่า น้องอมยิ้มที่เสียชีวิตนั้น ไม่ใช่ลูกจริงๆของแม่ปุ๊ก แต่น้องอิ่มบุญ เป็นลูกจริงๆ เพราะเป็นคนพาไปคลอดเอง

ส่วนเรื่องเงินบริจาคกว่า 20 ล้านบาทนั้น คุณพ่อแม่ปุ๊ก บอกแค่ว่า ไม่ทราบมาก่อนว่าได้เงินเยอะขนาดนั้น แต่ถ้าหากมีเงินในบัญชีเยอะจริง แม่ปุ๊กคงได้ประกันตัวออกมาแล้ว แต่ตอนนี้ทั้งครอบครัวยังต้องเครียดในการหาเงินกว่า 3 แสนบาทมาประกันตัว

ขณะที่คุณ นฤพล ไปสอบถาม เพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้เคียงกับ บ้านแม่ปุ๊ก บางคนก็บอกว่า เห็นเธอเลี้ยงลูกปกติดี และเชื่อว่าแม่ปุ๊กไม่ได้วางยาลูก และต้องให้ความเป็นธรรมกับเธอด้วย แต่เพื่อนบ้านบางคน ให้ข้อมูลบอกว่า จริงๆ แม่ปุ๊กก็มีพิรุธหลายอย่าง โดยเฉพาะการท้องลูกคนที่สอง คืออิ่มบุญ ซึ่งไม่มีใครทราบว่าท้อง แม้กระทั่งพ่อแม่ของแม่ปุ๊กเอง

นอกจากนี้ ทีมข่าวตรวจสอบพบว่า แม่ปุ๊กเอง มีคดีค้างเก่า ถึง 2 ศาล

โดยปี 2560 มีคดีฉ้อโกง และ ผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เจ้าตัวรับสารภาพ ศาลจังหวัดราชบุรี ตัดสินปรับและจำคุก 3 เดือน โดยให้รอลงอาญา

ส่วนอีกคดีที่ศาลอาญา เป็นคดีฉ้อโกง และ ผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ (ปลอมแปลงเอกสาร) ศาลชั้นต้นตัดสินจำคุก 6 ปี เจ้าตัวสารภาพ ลดโทษเหลือ3 ปี ไม่รอลงอาญา ขณะนี้อยู่ระหว่างการนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์

นอกจากนี้ แม่ปุ๊กเองยังมีการเปลี่ยนชื่อและนามสกุลมาแล้วหลายครั้ง จาก ณัฐติวรรณ (สงวนนามสกุล) ชื่อที่ปรากฏในคดีเก่า ได้เปลี่ยนทั้งชื่อและนามสกุล เป็น ภัทรานิษฐ์ จากนั้นเปลี่ยนเป็นชื่อเป็นนิษฐา และเปลี่ยนนามสกุลเป็นครั้งที่ 4 +

ทั้งหมดนี้ เป็นพิรุธที่ต้องหาคำตอบต่อไปว่า แม่ปุ๊กมีความเกี่ยวข้องกับอาการป่วยของเด็กทั้ง 2 คน จริงหรือไม่ และประเด็นความสัมพันธ์ของแม่ปุ๊กกับน้องอมยิ้ม ซึ่งชัดเจนแล้วว่า ไม่ใช่ลูกแท้ๆ แต่น้องมาอยู่กับเธอได้อย่างไร คุณนฤพล ผู้สื่อข่าวของเรากำลังลงพื้นที่เร่งหาคำตอบ

ล่าสุดนางสุภัชชา สุทธิพล อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ยืนยันว่าผลตรวจของน้องอิ้มบุญ พบว่ามีสารเคมีกัดกร่อนในระบบทางเดินอาหาร ซึ่งเป็นคล้ายกับพี่สาวที่เสียชีวิตจึงพบพิรุธ แพทย์สงสัยพฤติกรรมของแม่ ตัดสินใจนำหลักฐานเข้าแจ้งความกับตำรวจ

ขณะเดียวกันทางสหวิชาชีพตั้งข้อสงสัยว่าเด็กทั้ง 2 คนอาจไม่ใช่ลูกแท้ๆของหญิงคนดังกล่าว จึงตรวจสอบจนพบว่า เด็กหญิงอายุ 4 ขวบไม่ใช่ลูกสาวแท้ ๆ ในใบแจ้งเกิดชื่อพ่อและแม่เป็นบุคคลอื่น ส่วนเด็กชายอายุ 2 ขวบ มีใบแจ้งเกิดเป็นชื่อของแม่ แต่ไม่มีการฝากท้องซึ่งแพทย์ขอให้ตรวจดีเอ็นแต่แม่ไม่ยินยอม จึงต้องรอขออำนาจศาลเพื่อขอตรวจดีเอ็นเออีกครั้ง

เปิดพิรุธ แม่เปิดรับบริจาคลูกตายปริศนา