หลังจากวานนี้ ตำรวจสอบสวนกลาง นำกำลังบุกทลายเครือข่ายอุ้มบุญข้ามชาติ จับผู้ต้องหาได้ 9 คน ล่าสุดวันนี้ ได้คุมตัวไปฝากขังแล้ว พร้อมค้านประกันตัว

ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ หรือ บก.ปคม. คุมตัว ผู้ต้องหาแก๊งอุ้มบุญข้ามชาติทั้ง 9 คน จากสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง ไปฝากขังที่ศาลอาญารัชดา พร้อมยื่นคัดค้านการประกันตัว ส่วนผู้ต้องหาคนที่ 10 ยืนยันว่า มีการจับกุมไปตั้งแต่ 30 เมษายน 2562 แล้ว ขณะนี้ยังคุมตัวอยู่ในต่างประเทศ

ด้านพลตำรวจตรีวรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บังคับการ ปคม. บอกว่า จากผลการหารือในที่ประชุม เชื่อว่า จะเอาผิดกับผู้ต้องหาได้ทุกคน แม้ว่าชาวต่างชาติ 3 คน จะให้การปฏิเสธ โดยอ้างว่า แค่รับทำเด็กหลอดแก้วเท่านั้น ไม่ได้พาหญิงมาทำอุ้มบุญ

นอกจากนี้ จะออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มอีก 8 คน โดย 2 คน เป็นคนจีนที่พาผู้อุ้มบุญไปคลอดที่ต่างประเทศ ส่วนอีก 6 คน เป็นคนไทยที่ทำหน้าที่เป็นนายหน้า และเป็นผู้ดำเนินการ

สำหรับแม่อุ้มบุญทั้ง 7 คน ที่เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือได้เมื่อวานนี้ ตำรวจยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหา และจะส่งตัวให้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) รับตัวไปอยู่ในการดูแล

พร้อมยอมรับว่า จะมีแม่อุ้มบุญส่วนหนึ่งที่ต้องถูกดำเนินคดี หลังพบว่า ไปมีส่วนผันตัวเป็นนายหน้าชักชวนคนอื่นกระทำผิดด้วย ขณะที่แม่อุ้มบุญบางส่วน จะพิจารณากันตัวไว้เป็นพยาน หากพบว่า ให้เป็นประโยชน์ในการขยายผลไปสู่การจับกุมตัวการสำคัญได้

ส่วนการขยายผลต่อจากนี้ เจ้าหน้าที่จะมีการประสานกับกระทรวงสาธารณสุข ทั้งการตรวจสอบยาและเวชภัณฑ์ ที่พบในบ้านผู้ต้องหา เอกสารการรับฝากครรภ์แม่อุ้มบุญ รวมถึงข้อมูลการเข้าตรวจสถานพยาบาลต้องสงสัยที่ สบส. มีข้อมูลทั้ง 9 แห่ง ซึ่งจะมีการนัดหารืออีกครั้งในช่วงบ่ายวันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์นี้

ทั้งนี้ ยังไม่พบว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐให้การช่วยเหลือ ส่วนบริษัทที่เปิดบังหน้า ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

คุมแก๊งอุ้มบุญข้ามชาติ 9 คน ฝากขัง ค้านประกันตัว