นักท่องเที่ยวชาวเยอรมัน เล่นน้ำทะเลในที่จังหวัดพังงา ถูกปลาไม่ทราบชนิดกัดขนาดใหญ่ เป็นแผลเหวอะหวะ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญชี้ เป็นฉลามหัวบาตร

นายปีเตอร์ ชาวเยอรมันอายุ 75 ปี ถูกปลาไม่ทราบชนิดกัด เป็นแผลเหวะหวะ ยาวประมาณ 20 เซนติเมตร ตั้งแต่น่องขาข้างขวาตั้งแต่ใต้หัวเข่าลงมา ขณะมาเที่ยวพักผ่อนที่รีสอร์ตแห่งหนึ่งที่หาดนางทองตำบลคึกคัก อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ได้ลงเล่นน้ำทะเลกับภรรยาซึ่งห่างจากฝั่งประมาณ 6 -7 เมตร

นายปีเตอร์ เล่าว่า รู้สึกมีปลาตัวใหญ่ ไม่ทราบชนิดว่ายบริเวณจุดที่เล่นน้ำ จากนั้น ปลาได้พุ่งเข้าหากัดบริเวณขาขวา จึงร้องขอความช่วยเหลือ จนเจ้าหน้าที่กู้ภัยเขาหลัก เข้ามาช่วยนำส่งโรงพยาบาล

ด็อกเตอร์ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษและประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กมีเนื้อหา ระบุว่า เหตุการณ์ฉลามกัดคนในไทย เคยเกิดขึ้นแต่ไม่บ่อยนัก เช่น ที่ภูเก็ต เกิดขึ้นเมื่อปี 2560 ที่เขาเต่าเมื่อปี 2561 ทุกครั้งจะถูกกัดที่ขาแต่เป็นแผลไม่สาหัส

โดยปลาที่กัดอาจเป็นฉลามหัวบาตร เพราะหากเป็นฉลามหูดำ น่าจะเป็นรอยฟันเล็กกว่านี้ และส่วนใหญ่ปลาประเภทนี้ จะไม่ค่อยโจมตีสัตว์ที่ใหญ่กว่า แต่อาจเข้าใจผิด เพราะชายหาดน้ำอาจขุ่น เมื่อเห็นนักท่องเที่ยวเล่นน้ำ อาจนึกว่า เป็นเหยื่อ

โดยฉลามหัวบาตร สามารถพบได้ตามชายฝั่ง ทั้งอ่าวไทยและอันดามัน และไม่พบผู้เสียชีวิต จากการถูกปลาฉลามกัดในทะเลไทย ขณะที่แต่ละปี ทั่วโลกมีคนถูกฉลามจู่โจมกัด เสียชีวิตไม่เกิน 5-10 คน