กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ลงนามความร่วมมือกับช่อง 8 และทีวีดิจิทัล เดินหน้าโครงการ "ทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก" เริ่ม 1 มกราคมนี้

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ร่วมกับผู้บริหารและตัวแทนสถานีโทรทัศน์ดิจิทัล

โดยสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 มีคุณณณิญา พรหมเงิน ผู้อำนวยการสายงานละครโทรทัศน์ช่อง 8 พร้อม "แนส" ทิฆัมพร อยู่กำเนิด ผู้ประกาศข่าวช่อง 8 เป็นตัวแทนของช่อง และเป็นตัวแทนทีวีดิจิทัลภาคเอกชน ลงนามความร่วมมือในโครงการทำความดีด้วยหัวใจลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก

นายวราวุธ เปิดเผยว่า ตอนนี้มีสถานีโทรทัศน์ที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมด 8 สถานี เชื่อว่า อนาคตจะมีสื่อทั้งโทรทัศน์ วิทยุและสิ่งพิมพ์ ให้ความสนใจ และเข้าร่วมโครงการฯ

สำหรับสื่อโทรทัศน์ เป็นสื่อสำคัญที่สร้างการรับรู้ และส่งเสริมให้เกิดจิตสำนึก จึงขอความร่วมมือไปยังสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ ให้ช่วยลดเผยแพร่ ภาพลดการใช้ถุงพลาสติก และหันมาใช้ถุงผ้าทดแทน โดยเน้นสอดแทรกการใช้ถุงผ้า ในละคร และรายการต่างๆ เพื่อให้เกิดค่านิยม เปลี่ยนพฤติกรรม ประชาชนให้หันมาใช้ถุงผ้ามากขึ้น

ทั้งนี้ การใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก ปัจจุบันนี้กลายเป็นแฟชั่นที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

สำหรับผลกระทบจากขยะพลาสติก ก่อให้เกิดสารพิษในชั้นบรรยากาศ และนำไปสู่การปนเปื้อนของแหล่งน้ำ แหล่งดิน รวมไปถึงอาหารการกินและเกิดภาวะโลกร้อน ยังส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ทั้งระบบ คน สัตว์และพืช

รายงานการสำรวจจากกรีนพีซ ระบุว่า ช่วงปี 2561-2562 ประเทศไทยมีขยะจากพลาสติกเฉลี่ย 7,000 ตันต่อวัน รัฐบาลจึงออกนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน รณรงค์และเร่งมือการลดใช้พลาสติกทุกประเภทให้ได้มากที่สุด ภายในปี 2573