ผู้บัญชาการทหารบก ห่วงปมมีผู้ไม่หวังดีปล่อยข้อมูลปลอมซ้ำซากหวังเปลี่ยนความเชื่อของคนในสังคม ส่วนวิทยานิพนธ์การเมืองใกล้เสร็จแล้ว ถ้าหากเผยแพร่ออกมา มีคนเดือดร้อนแน่นอน

วันที่ 30 ส.ค. 2562 พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์หลังเป็นประธานในการส่งมอบบ้าน 40 หลังให้ชุมชนคลองเตย ถึงมาตรการป้องกันการสร้างข่าวปลอม หรือ Fake News ที่ทำลายความน่าเชื่อถือของรัฐบาลและกองทัพว่า เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะแก้ปัญหานี้ แต่อยากให้ประชาชนใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสารต่างๆ เพราะหากถูกปลูกฝังสิ่งไม่ถูกต้องซ้ำแล้วซ้ำเล่าก็จะการหลงเชื่อในสิ่งนั้นๆ ได้

ผู้บัญชาการทหารบก ยังระบุอีกว่า รัฐบาลมอบหมายให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ดำเนินการตั้งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ในส่วนของทหารก็จะเฝ้าระวังอยู่ในขอบเขตของทหารเท่านั้น เพราะปัจจุบันไม่มีคณะรักษาความสงบแห่งชาติแล้ว

ส่วนความคืบหน้าการจัดทำบทความเชิงวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับพฤติกรรมทางการเมืองของคนในสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปจากการได้รับอิทธิพลของสื่อสังคมออนไลน์ หรือโซเชียลมีเดีย ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า เขียนเสร็จแล้ว เมื่อเผยแพร่ออกไปคงจะมีคนเดือดร้อน

เมื่อนักข่าวถามว่าคนที่เดือดร้อน คือ ฝ่ายการเมืองใช่หรือไม่ ผู้บัญชาการทหารบก ไม่ตอบและเดินออกจากวงสัมภาษณ์ ทันที

ผบ.ทบ. ห่วงเรื่อง Fake News ชี้ปล่อยข้อมูลบิดเบือนซ้ำซาก หวังเปลี่ยนความเชื่อคน