หน่วยงานความมั่นคงเตือนประชาชนระวังเพจเฟซบุ๊กสร้างข่าวปลอม บิดเบือนข้อเท็จจริงหลายกรณีในพื้นที่

วันที่ 29 ส.ค. 2562 พ.อ.วัชรกร อ้นเงิน ผู้ช่วยโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า ขณะนี้พบเพจเฟซบุ๊กอย่างน้อย 5 เพจ ที่นำเสนอข้อมูลบิดเบือนมีลักษณะชี้นำให้เกิดความสับสนขึ้นในสังคมทำลายความน่าเชื่อถือของเจ้าหน้าที่ เช่นกรณีการเสียชีวิตของนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคง ซึ่งช็อคหมดสติภายในค่ายอิงคยุทธบริหาร ที่มีเพจเฟซบุ๊กให้ข้อมูลบิดเบือนว่าเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลคลุมเครือ แต่ข้อเท็จจริงยืนยันได้ว่า การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ดำเนินการตามขั้นตอน ไม่พบความผิดปกติใดๆ

อีกทั้ง ยังมีคำแถลงการณ์ของโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ว่าสาเหตุเกิดจากอาการปอดอักเสบติดเชื้อรุนแรง โดยมีสาเหตุนำจากภาวะสมองขาดเลือด และขาดออกซิเจน น่าจะเกิดจากการแตกของหลอดเลือดในสมอง จากโรคหลอดเลือดโป่งพอง ซึ่งเป็นโรคที่จะไม่ปรากฏอาการใดๆ และไม่มีอาการแจ้งเตือนก่อน

ซึ่งจากการสอบถามทางทีมแพทย์ ระบุว่า หากมีการกระแทกจากภายนอกจะมีเลือดออกที่เยื้อหุ้มสมองชั้นนอกเป็นลำดับแรก หรือหากมีการกระทำอื่นใดที่ทำให้ไม่มีออกซิเจนไปเลี้ยงสมอง ตามที่มีการสร้างข่าวปลอมอ้างว่าใช้ถุงคลุม หรือใช้ผ้าเปียกปิดหน้า หรือการกระทำอื่นๆที่ทำให้เกิดภาวะปิดกั้นทางเดินหายใจ จะต้องแสดงถึงจุดที่เลือดออกบ้าง เช่นเยื้อบุหลอดเลือดแตกและมีเลือดออกที่ตา เหงือก หรือบริเวณริมฝีปาก และใบหน้าจะบวมคล้ำ ซึ่งกรณีของนายอับดุลเลาะฯ ไม่ปรากฏอาการดังกล่าว

กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เตือนประชาชนระวัง "Fake News" ป่วนชายแดนใต้