แก๊งโจรบาปขับกระบะ ลักพระใหญ่ ที่ศาลาข้างเมรุป่าช้าสวนสุญญตา

นางบุญจันทร์ ศิลาขวา อายุ 45 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี พร้อมชาวบ้าน นำตำรวจภูธรเมืองอุดรธานี เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุภายในศาลาข้างเมรุป่าช้าสวนสุญญตา หลังมีคนร้ายเข้ามาขโมยพระพุทธรูปทองเหลืองขนาดใหญ่ ปางมารวิชัย ขนาดหน้าตัก 1.20 เมตร สูง 1.50 เมตร พร้อมกับเชิงเทียนทองเหลือง 2 อัน หลับหนีไปเมื่อวานนี้

ผู้ใหญ่บ้านให้การว่า พระพุทธรูปทองเหลืองปางมารวิชัย เป็นพระที่ชาวบ้านและผู้มีจิตศรัทธา ได้ร่วมทำบุญบริจาคจำนวน 3 หมื่นบาท เพื่อซื้อถวายให้แก่วัดศรีจันทราราม เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว โดยทางวัดได้นำพระพุทธรูปมาตั้งไว้ในศาลาข้างเมรุ ป่าช้าสวนสุญญตา

ในวันนี้ ตนพร้อมกับชาวบ้าน ได้เข้ามา เพื่อจะทำการดูแลบริเวณรอบเมรุ และจะตัดผ้าและเย็บผ้า เอามาตกแต่งเมรุให้ดูสวยงาม แต่ปรากฏว่า เมื่อเข้ามา พบพระพุทธรูปทองเหลืองปางมารวิชัย ได้หายไป พร้อมกับเชิงเทียนทองเหลือง 2 อัน

จึงโทรศัพท์ไปสอบถามเจ้าอาวาสว่า ได้นำพระพุทธรูปไปไหนหรือไม่ ซึ่งท่านเจ้าอาวาสยืนยันว่า ไม่ได้สั่งใครไปเอาเลย เพราะเมื่อวานนี้ ตอนกลางวัน ชาวบ้านก็ยังเห็นพระพุทธรูปอยู่ ทำให้ทราบว่า มีคนร้ายมาขโมยไปเมื่อคืนนี้ จึงได้ไปแจ้งตำรวจมาทำการตรวจสอบ

ขณะที่ตำรวจเปิดเผยว่า ได้ตรวจสอบบริเวณรอบที่เกิดเหตุ มีรอยขอบปูนแตกที่กำแพงด้านหลังจุดที่ตั้งพระพุทธรูป คาดว่าคนร้ายเข้ามาก่อเหตุ ประมาณ 3-4 คน เนื่องจากพระพุทธรูปมีขนาดใหญ่ น้ำหนักหลายร้อยกิโลกรัม

และพบรอยล้อรถยนต์ของคนร้าย ที่ขับเข้าไปจอดใกล้กำแพง จุดที่ตั้งพระพุทธรูป ทั้งนี้ มีตำรวจชุดสืบสวน สถานีตำรวจภูธรเพ็ญ ได้ประสานเข้ามา สอบถามข้อมูลรายละเอียดพระพุทธรูปที่หายไป เนื่องจากก่อนหน้านี้ มีพระพุทธ ในพื้นที่อำเภอเพ็ญ และอำเภอโนนสะอาด ถูกคนร้ายขโมยไปหลายแห่ง ซึ่งคนร้ายใช้รถกระบะสีขาว ตระเวนก่อเหตุ

หลังจากคนร้ายเข้ามาก่อเหตุในพื้นที่ ตำบลโคกสะอาด จึงได้แจ้งไปยังผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้าน ใน 2 ตำบลให้เฝ้าระมัดระวัง และสอดส่องดูแลวัดมีพระพุทธรูปเป็นทองเหลือง และเชิงเทียนทองเหลืองที่มีราคา เพราะตอนนี้ มีแก๊งโจรมารศาสนา ได้เข้ามาอาละวาดขโมยพระพุทธรูปในพื้นที่