นักวิชาการยันกินมันกุ้งไม่อันตราย เพราะระบบของธรรมชาติย่อยสลายจนแทบไม่มีสารตกค้าง พร้อมแนะควรกังวลกระบวนการเลี้ยงที่อาจนำยาปฏิชีวนะของคนมาใช้กับกุ้ง ทำให้คนรับยาโดยไม่จำเป็นทางอ้อม จนเกิดอาการดื้อยา

ในโซเชียลมีการส่งต่อเรื่องราวของมันกุ้งที่หลายๆคนชอบกิน พร้อมระบุว่าเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค แนะไม่ควรกิน เพราะจะทำให้อันตรายได้นั้น

ล่าสุด คุณกานต์สินี สิทธิโชติพงศ์ ทีมข่าวของเรามีโอกาสได้สอบถาม รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ “อ.อ๊อด” อาจารย์ประจำภาควิชาเคมีคณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บอกว่า เคยเห็นเรื่องดังกล่าวแล้ว และจากการศึกษาสมัยเรียนนั้นพบว่า ในส่วนของมันกุ้งมักไม่มีสารตกค้าง เนื่องจากกระบวนตามธรรมชาติจะย่อยสลายไปหมดแล้ว สามารถกินได้ แต่อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม

แต่ที่น่ากังวลควรเป็นเรื่องของโรคที่เป็นในกุ้ง ที่มักเกิดจากกระบวนขั้นตอนการเลี้ยง หรือแหล่งน้ำไม่สะอาด ซึ่งเมื่อกุ้งติดเชื้อแบคทีเรียดังกล่าว ตามปกติต้องใช้ยารักษาที่ใช้กับสัตว์น้ำโดยเฉพาะ แต่มักเห็นผลช้าและกุ้งตัวอื่นติดเชื้อตามได้ง่าย ทำให้ผู้เลี้ยงกุ้งหรือผู้ประกอบการลักลอบนำยาปฏิชีวนะที่ใช้ในคน จำพวกยาแก้อักเสบ ที่ต้องกินต่อเนื่องและให้ครบตามที่แพทย์กำหนด โดยผู้เลี้ยงกุ้งจะนำมาผสมรวมกับอาหารก่อนโรยให้กุ้งกิน ซึ่งทำให้เห็นผลเร็ว

แต่ข้อเสียคือยาดังกล่าวจะตกค้างอยู่ภายในตัวกุ้งแทบทุกส่วน เมื่อคนกินเข้าไปก็จะตกค้่างต่อไปในคน ซึ่งผลการวิจัยไม่พบผลข้างเคียงร้ายแรง แต่พบว่าจะทำให้คนนั้นดื้อยา หากต้องได้รับยาเพื่อการรักษาจริง เนื่ิองจากได้รับยาปฏิชีวนะเกินความจำเป็นไปแล้ว

นักวิชาการยันกินมันกุ้งไม่อันตราย